วันที่ 25 กันยายน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนางสาวมัลลิกา จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน นายชาติชาย น้อยสกุล ผู้อำนวยการกองการศึกษาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และนายกรวิทย์ ช่วยดู ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกันแถลงข่าว เตรียมจัดงาน ประเพณีปอยเหลิน 11 ประจำปี 2567 โดยเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ร่วมกับชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน และใกล้เคียงจัดขึ้น ซึ่งปีนี้ กำหนดจัดระหว่างวันที่ 14-25 ตุลาคม 2567 นี้ โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย วันที่ 14 ตุลาคม 2567 พิธีเปิดงาน ณ บริเวณถนนสิงหนาทบำรุง (หน้าสำนักงานเทศบาลฯ) วันที่ 15 ตุลาคม 2567 แห่จองพาราวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ตักบาตรเทโวฯ ณ วัดพระธาตุดอยกองมู วันที่ 25 ตุลาคม 2567 วันปิดเทศกาลออกพรรษา        

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมตลาดนัดสินค้าราคาประหยัด ณ บริเวณถนนพาณิชย์วัฒนา ระหว่างวันที่ 7-16 ตุลาคม 2567 กิจกรรมตลาดย้อนยุค ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม 2567 กิจกรรมการแข่งขันกีฬาประเภทต่าง ๆ ได้แก่ วอลเลย์บอล บาสเกตบอล เซปักตะกร้อ ตะกร้อลอดห่วง เปตอง แบดมินตัน แข่งขันชกมวยไทย และการแข่งขันวิ่ง วันออกหว่า การแสดงของเด็ก เยาวชน ประกวดรำไต มองกาก ก้าแลว ก้าลาย ตีกลองมองเซิง ตีกลองก้นยาว และการแสดงของศิลปิน เต้ย-อภิวัฒน์ บุญอเนก         

ทั้งนี้ ชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีความเชื่อว่า ในระหว่างเข้าพรรษาของแต่ละปี องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เสด็จขึ้นไปโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และจะเสด็จกลับมาโปรดโลกมนุษย์ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ในวันนี้ ทั้งมนุษย์ เทวดา สัตว์ป่าทั้งหลาย ต่างมีความยินดี ปรีดา เป็นอย่างยิ่ง เป็นวันที่ สวรรค์ มนุษย์ นรก ได้เห็นกัน เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเปิดโลก มนุษย์ได้เตรียมการต้อนรับการเสด็จกลับโลกมนุษย์ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อย่างเต็มที่ และจากความเชื่อนี้เอง ชาวแม่ฮ่องสอน ถือว่า ประเพณีปอยเหลิน 11 หรือประเพณีเทศกาลออกพรรษา เป็นงานบุญกุศลที่สำคัญยิ่ง ที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปัจจุบัน