สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า โทษประหารชีวิตของนายโมฮัมเหม็ด อัล-กัมดี เน้นย้ำถึงสิ่งที่นักวิจารณ์หลายคนที่อธิบายว่าเป็นการปราบปรามที่เพิ่มขึ้น ภายใต้การปกครองของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย

แม้คำตัดสินประหารชีวิตของกัมดี ถูกพลิกกลับในการอุทธรณ์เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา แต่ศาลอุทธรณ์กลับพิพากษาจำคุกเขาเป็นเวลา 30 ปี ในข้อหาเดียวกัน

อนึ่ง กัมดี ซึ่งเป็นอดีตครู วัย 50 ปี ถูกจับกุมเมื่อเดือน มิ.ย. 2565 และถูกตัดสินประหารชีวิตในเดือน ก.ค. 2566 โดยศาลอาญาพิเศษ ซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2551 เพื่อพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

สำหรับการดำเนินคดีกับกัมดี ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากโพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลริยาด และแสดงการสนับสนุน “นักโทษทางความคิด” เช่น นายซัลมาน อัล-อาวดา และนายอาวาด อัล-การ์นี นักบวชที่ถูกจำคุก

ด้านศูนย์สิทธิมนุษยชนแห่งภูมิภาคอ่าว (จีซีเอชอาร์) ระบุเมื่อปัญหาทางกฎหมายของกัมดี ถูกเปิดเผยในปีที่แล้ว ว่า บัญชีแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ “เอ็กซ์” ของกัมดี มีผู้ติดตามแค่ 9 คนเท่านั้น

ส่วนแหล่งข่าวหลายแห่ง ที่สรุปรายละเอียดเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ระบุในเวลานั้นว่า กัมดีเผชิญกับข้อหาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการสมคบคิดต่อต้านผู้นำซาอุดีอาระเบีย, การบ่อนทำลายสถาบันของรัฐ และการสนับสนุนอุดมการณ์ของผู้ก่อการร้าย.

เครดิตภาพ : AFP