เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถาม พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ถึงกรณีที่มีดราม่า “แม่ตั๊ก” น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร “แม่ค้าทองออนไลน์” ชื่อดังบน TikTok ที่มีลูกค้าออกมาโวยหลัง เอาทองที่ซื้อมาจากแม่ตั๊กไปขายที่ร้านทอง แต่ปรากฏว่าทางร้านทองไม่รับซื้อ เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทองและไม่มียี่ห้อ จนขณะนี้กลายเป็นประเด็นดราม่า

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ปคบ. ได้มีการประสานงานร่วมกับ สคบ. ในการนำทองจากร้านค้าดังกล่าวมาตรวจสอบเพื่อเก็บข้อมูล และกำลังรอผลตรวจจากสคบ. เนื่องจากสคบ. มีหน้าที่ดูแลผู้บริโภคในเรื่องของทางแพ่ง ทั้งสคบ. จะเก็บข้อมูลเพื่อมาตรวจสอบถึงประเด็นต่างๆที่กำลังโต้แย้งกันอยู่ เมื่อแล้วเสร็จจะส่งเรื่องมาให้ปคบ. ดำเนินการต่อไป

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบวานนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์กับปคบ. แต่ทราบว่ากลุ่มผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับสน. ต่างๆในท้องที่ใกล้บ้าน ส่วนการที่ไลฟ์สดแล้วบอกว่าทองแท้ 99.99% แต่ร้านไม่รับซื้อนั้นเข้าข่ายหลายฐานความผิดโดยจะเข้าข่ายฉ้อโกง ,ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ ,ตั้งราคาเกินจริงและโฆษณาทำให้หลงเชื่อในเรื่องของคุณภาพและแหล่งที่มาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค และอาจเข้าข่าย พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ

“หากมีผู้เสียหายเข้ามาร้องก็พร้อมดำเนินคดีโดยทันที เบื้องต้นตอนนี้ตนได้ตั้งทีมพนักงานสอบสวนไว้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อรองรับสำหรับประชาชนที่จะเข้ามาร้องทุกข์ในอนาคตและอยากให้ผู้เสียหาย เข้ามาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน ว่าในระหว่างที่ติดต่อซื้อขายได้หลักฐานอะไรมาบ้าง เช่น ได้ใบเซอร์ หรือมีสลากไหม เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการประกอบการร้องทุกข์กล่าวโทษ” ผบก.ปคบ. กล่าว

ผบก.ปคบ. ยังฝากประชาสัมพันธ์ว่า การซื้อทองอยากให้ซื้อจากหน้าร้าน ที่มีความน่าเชื่อถือ บอกราคาชัดเจนมีที่ตั้งชัดเจน ส่วนร้านออนไลน์ก็ขอให้ใช้ดุลยพินิจให้มากขึ้นในการที่จะซื้อ เพราะร้านที่มีที่ตั้งชัดเจนก็จะสะดวกในเวลาที่ซื้อและขายคืน.