นายพิชัย ชุณหวชิร รมว.คลัง เปิดเผยว่า โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการมีผลต่อระบบเศรษฐกิจเพราะคนใช้จ่ายทันที  ส่วนมีผลต่อระเศรษฐกิจเท่าใดนั้นจะต้องรอประเมินอีกครั้งเนื่องจากปัจจัยจากน้ำท่วมจึงไม่รู้ว่ากระทบอะไรบ้างและกระทบการผลิตมากน้อยเท่าใด  

ขณะที่มาตรการการเงินการคลังรัฐบาลจะเหยียบคันเร่งตามที่งบประมาณเอื้ออำนวย ซี่งจะต้องดูกรอบวิรับการเงินการคลังว่างบประมาณสามารถทำได้เท่าใด ตอนนี้รัฐบาลก็จะบริหารนโยบายการเงินการคลังเต็มที่ตามเม็ดเงินที่เรามีอย่างเต็มที่ แค่วันนี้ (25 ก.ย.) รัฐบาลแจกเงินเต็มที่เพราะคาดหวังที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้โตขึ้นได้ หากเศรษฐกิจไม่โตขึ้นจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในประเทศได้ 

เมื่อถามว่าจะมีมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 หรือไม่ นายพิชัย กล่าวว่า โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ ก็เริ่มแจกใกล้กับไตรมาสสุดท้ายของปี 2567 อยู่แล้ว 

ส่วนค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น แสดงว่าประเทศใหญ่ประกาศลดดอกเบี้ยนโยบาย เพราะต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้มีการใช้จ่ายของประชาชนหากไม่นับค่าเงินยอดส่งออกน่าจะดีขึ้น