รายงานข่าวจาก  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดผยว่า บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด (มหาชน) หรือ ANAN แจ้งว่า เรื่องที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ดําเนินคดีกับอดีตผู้บริหารบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด (บริษัทย่อย) ซึ่งลงทุนในบริษัทก่อสร้าง ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 นั้น บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด เป็นบริษัทที่ประกอบการในธุรกิจก่อสร้าง โดยบริษัทเริ่มลงทุนธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2556 เนื่องจากใน เวลาดังกล่าวบริษัทฯ ตระหนักถึงการขาดแคลนผู้รับเหมาก่อสร้าง จึงได้ตัดสินใจลงทุนในธุรกิจดังกล่าว โดยมีทีมบริหารงานที่ แยกออกจากบริษัทอย่างชัดเจน

ต่อมาผลการดําเนินงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ขาดทุนอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี บริษัทจึงได้ตัดสินใจหยุดการลงทุนในธุรกิจดังกล่าวในปี 2563 ซึ่งผลการขาดทุนนั้น บริษัทได้รับรู้ไปทั้งหมดแล้ว แต่อย่างไรก็ตามบริษัท ได้ดําเนินการตรวจสอบ มาตรฐานการควบคุมภายในตามหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดี และได้พบความผิดปกติในการบริหารงานของบริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ดังนั้น บริษัทจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)

ต่อมา DSI ได้ดําเนินการสอบสวนหา ข้อเท็จจริง และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารของ บริษัท เฮลิกซ์ จํากัด ทั้ง 3 ราย ฐานความผิดตาม พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ตามที่ปรากฏในข่าวการร้องทุกข์กล่าวโทษ อยู่บนพื้นฐานข้อมูล และเอกสารที่เกิดขึ้น และข้อสรุปจากการสอบสวนเป็นสําคัญ

บริษัท ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ความเสียหายที่เกิดขึ้น บริษัทได้ตรวจสอบพบ ตั้งแต่ปี 2563 จึงไม่ใช่เหตุการณ์ปัจจุบัน ถือเป็นความเสียหายในอดีต ซึ่งบริษัทได้รับรู้ผลการดําเนินการตามมาตรฐานบัญชี เรียบร้อยแล้ว ไม่กระทบกับการดําเนินงานและฐานะทางการเงินในปัจจุบัน

บริษัท ยึดถือความโปร่งใสและความถูกต้องในการติดตามเรื่องดังกล่าวให้ เป็นไปตามข้อกําหนด กฎหมาย และกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งหมดของบริษัท อย่างสูงสุด

อนึ่ง กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ของ DSI ได้นำสำนวนคดีพิเศษ กรณี ANAN ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ อดีตกรรมการบริษัท เฮลิกซ์ จำกัด มีการทุจริตไม่ปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินธุรกิจก่อสร้างด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นเหตุให้ ANAN ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้รับความเสียหาย รวมกว่า 996 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ส่งพนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีความเห็นสั่งฟ้อง ในความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535