เมื่อวันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2567 ที่ห้องประชุมเมืองท่า เทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือ (ส่วนต่อขยาย) ของบริษัท ศรีราชา ทักโบ๊ต จำกัด

โดยมีผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน ผู้นำชุมชน เข้าร่วมรับฟัง

นายพยนต์ ศรีโน๊ต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีราชา ทักโบ๊ต จำกัด กล่าวว่า ท่าเทียบเรือศรีราชาทักโบ๊ต ได้ก่อสร้างท่าเทียบเรือมีลักษณะเป็นสะพานท่าเทียบเรือยื่นออกจากฝั่ง กว้าง 8 เมตร ยาว 1,380 เมตร บริเวณปลายสะพานมีท่าเทียบเรือ 2 ท่าประกอบด้วย ท่าเทียบเรือ 1 และ 2 กว้าง 8 เมตร ยาว 60 เมตรลึก 7.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าและเปิดดำเนินการเมื่อ 31 ม.ค. 67 ปัจจุบัน

ตามข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ การเจริญเติบโตเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางทะเลสูงถึง ร้อยละ 80% ของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นทุกปี บริษัทฯ จึงมีโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือส่วนต่อขยายจากปลายท่าเทียบเรือปัจจุบัน ความยาวหน้าท่ารวม 294 เมตร พื้นที่หน้าท่ารวม 9,890 ตารางเมตร ความลึก 9.87 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่สามารถรองรับเรือสินค้าขนาด 500 ตันกรอส รับสินค้าในลักษณะตู้คอนเทนเนอร์ และสินค้าทั่วไป อาทิ เหล็กม้วน น้ำตาลกระสอบ ข้าวสาร เครื่องจักร โดยจะไม่มีสินค้าที่เป็นสารก่อมะเร็งกลุ่ม 1 หรือสินค้าอันตราย ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาเรือขนถ่ายสินค้าของท่าเรืออื่น ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยมอบหมายให้บริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาในการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการฯ

การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือ (ส่วนต่อขยาย) ของบริษัท ศรีราชา ทักโบ๊ต จำกัด ในครั้งนี้เพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจในรายละเอียดและความเป็นมาของโครงการที่ตรงกัน ซึ่งกิจกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและการพัฒนาโครงการ ผู้ดำเนินโครงการฯ จึงกำหนดให้มี การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีสาธารณะในการให้ข้อมูลกับประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการ รายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษา การประเมินทางเลือกโครงการ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมอีกทั้งยังเป็นการนําข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นมาใช้ประกอบการศึกษา และการจัดทํารายงานฯ ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป

นายนพรัตน์ ศรีพรหม นายอำเภอศรีราชา กล่าวว่า ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นี้เป็นพื้นที่ที่มี LOCATION ที่เหมาะกับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวกับทะเล ที่หลากหลาย อาทิมีท่าเทียบเรือในการขนส่งสินค้าระดับโลก มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม การศึกษาครั้งนี้ นอกจากจะดำเนินการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว กิจกรรมในกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน นับว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในการเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเจ้าของโครงการ คณะผู้ศึกษา หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้มีส่วนได้เสียประชาชน และชุมชนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ให้สามารถแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อรายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษา และการประเมินทางเลือกโครงการ ดังนั้น ขอให้ทุกท่านสะท้อนความคิดเห็นในลักษณะการสื่อสารแบบ 2 ทาง และข้อวิตกกังวลต่างๆ ที่มีต่อโครงการอย่างรอบด้านและตรงประเด็นเพื่อให้เจ้าของโครงการและคณะผู้ศึกษาได้นำข้อคิดเห็นที่ได้รับในวันนี้ไปพิจารณาประกอบการศึกษาและการจัดทํารายงานฯ ให้มีความครบถ้วน สมบูรณ์ยิ่งขึ้น