เมื่อวันที่ 24 ก.ย. โรงพยาบาลสระบุรีถือฤกษ์ดี “วันมหิดล” กำหนดให้มีพิธีเปิดโรงพยาบาลสระบุรี สาขา 2 โดยมี นพ.ภานุวัฒน์ ปานเกตุ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 เป็นประธานซึ่งได้รับเกียรติจาก นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี นายดุรงศ์ฤทธิ์ ศิริวัฒนพันธ์ รอง ผวจ.สระบุรี นายวิบูล์ สุขอนันตธรรม (ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี) ร่วมเป็นเกียรติ และมี พ.ญ.จิรวรรณ อารยะพงษ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสระบุรี (อดีตผู้อำนวยการ รพ.สระบุรี) คณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ รพ.สระบุรี หัวหน้าส่วนราชการฯ ผู้ให้การอุปถัมภ์ รพ.สระบุรี แขกผู้มีเกียรติ ร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก       

พ.ญ.จิรวรรณ กล่าวว่า สำหรับ โรงพยาบาลสระบุรี 2 แห่งนี้ตั้งอยู่ถนนเทสบาล 2 ติดกับ สสจ.สะบุรี) ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2564 และแล้วเสร็จในปี 2567 หลังจาก นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ (ผู้ว่าราชการ จ.สระบุรี) ในขณะนั้น ได้ดำริยกพื้นที่ส่วนหนึ่งของที่ว่าการอำเภอเมืองสระบุรีหลังเก่าให้กับโรงพยาบาลสระบุรี ในยุคสมัยที่ นพ.อนันต์ กมลเนตร ดำรงตำแหน่ง ผอ.รพ.สระบุรี และได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างในวงเงิน 121,427, 400 บาท (หนึ่งร้อยยี่สิบเอ็ดล้านสี่แสนสองหมื่นเจ็ดพันสี่ร้อยบาทถ้วน) นำมาใช้ก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลปฐมภูมิ (สาขาโรงพยาบาลสระบุรีเป็นอาคาร คสล.4 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 6,180 ตารางเมตร เพื่อเพิ่มการถึงการริการทางด้านสุขภาพของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองสระบุรี และใกล้เคียงในการดูแลรักษาสุขภาพของประชาชนในระดับปฐมภูมือย่างเป็นองศ์รวม ที่สำคัญคือการลดการแออัดจากโรงพยาบาลสระบุรี โดยให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปไม่ซับซ้อน       

โรงพยาบาลสระบุรี 2 แห่งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการให้บริการด้านสาธารณสุขพื้นฐานที่มีคุณภาพ ทั้งในด้านการรักษาพยาบาล การส่งเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสภาพ และการป้องกันโรค ทั้งนี้การให้บริการในโรงพยาบาล 2 ประกอบด้วย (ชั้น1) ให้บริการรักษาผู้ป่วยนอก สามารถให้บริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เบื้องต้นได้ ตรวจภาพถ่ายรังสี (เอ็กซเรย์) และยังเป็นศูนย์การเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาแพทย์ แพทย์ประจำบ้านและสหิชาชีพอื่นๆ (ชั้น 2) ให้บริการทันตกรรมครบวงจร จำนวน 17unit (ชั้น 3) ให้บริการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูและกายภาพบำบัด ซึ่งประกอบไปด้วย ตลินิตกายภาพบำบัด คลินิกกิจกรรมบำบัด และคลินิก intermediate care ที่ดูแลผู้ป่วย 4 กลุ่ม หลักๆคือ ผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง ผู้ป่วยที่กระดูกสะโพกหัก ผู้ป่วยที่ได้รับอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บที่สมองและกระดูกสันหลัง (ชั้น 4) ให้บริการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ด้วยแพทย์และสหวิชาชีพผู้เชี่ยงชาญ การให้บริการ โดยแพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนจีน นอกจากนี้โรงพยาบาลสระบุรี 2 ได้รับการออกแบบสร้างขึ้นให้สอดคล้องกับมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน เพื่อให้เป็นสถานที่รักษาพยาบาลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้ป่วยและชุมชนโดยรอบ ภายใต้บรรยากาศที่ร่มรื่นสวยงามและทันสมัย      

ในโอกาสนี้ โรงพยาบาลสระบุรีได้มอบโล่ และประกาศเกียรติคุณให้กับ บริษัท อู่สหกิจ (1989) ขำกัด ผู้ทำคุณประโยชน์สนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ( จัดซื้อยูนิตทำฟัน ( Dental Master Unit ) มูลค่า 6 ล้านบาทด้วย