นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นางมณีรัตน์ พรหมเขียว ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายอภิชาต สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานภาคเอกชน ร่วมงานฉลองครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และครบรอบ 30 ปีการก่อตั้งสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจําสงขลา ณ ห้องแกรนด์คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรม ลี การ์เดนส์ พลาซ่า อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

โดยมีนางอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา กล่าวคำปราศรัย . นางอู๋ ตงเหมย กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ชาวจีนโพ้นทะเลจำนวนมากในภาคใต้ มีส่วนสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ จีน-ไทยมาโดยตลอด ซึ่งต่างให้ความสำคัญกับการพัฒนามาตุภูมิและการเผยแพร่ส่งเสริม วัฒนธรรมจีนอย่างยอดเยี่ยม เป็นสะพานสำคัญในการแลกเปลี่ยนระหว่างจีน-ไทย และปีนี้ก็เป็นปีที่ครบรอบ 30 ปี สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประจำสงขลาอีกด้วย ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมาชาวจีนโพ้นทะเลในภาคใต้ของไทยได้ให้การสนับสนุนงานของสถานกงสุลใหญ่เป็นอย่างมาก จึงขอถือโอกาสนี้แสดงความขอบคุณจากใจจริง ในอนาคตข้างหน้า หวังว่าจะยังคงให้ความร่วมมือกับสถานกงสุลใหญ่ในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ไทย ต่อไป . อีกทั้ง ปีหน้าจะครบรอบ 50 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง จีน – ไทย ความสัมพันธ์จีน – ไทยถือเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ทางประวัติศาสตร์ เรายินดีที่จะทำงานร่วมกับมิตรสหายจากทุกสาขาในภาคใต้ของประเทศไทย เพื่อปฏิบัติตามฉันทามติสำคัญที่ได้รับจากผู้นำของทั้งสองประเทศและยังคงมุ่งมั่นที่จะเร่งสร้างประเทศจีนให้มีเสถียรภาพ เจริญรุ่งเรืองและยั่งยืนมากขึ้น พร้อมทั้งร่วมกันส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีนและภาคใต้ของไทยอย่างยั่งยืนในทุกด้าน

โอกาสนี้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายอภิชาติ สาราบรรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ขึ้นกล่าวแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสงานฉลองครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน และครบรอบ 30 ปี การก่อตั้งสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําสงขลา โดยอวยพรให้ทั้งสองประเทศมีความเจริญรุ่งเรือง และประชาชนมีความสุขตลอดไป จากนั้น ร่วมรับชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การร้องเพลงประสานเสียง และรับประทานอาหารค่ำร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และแขกผู้มีเกียรติภายในงาน