เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงกลางดึกที่ผานมา เกิดเหตุน้ำป่า จากภูผาล้อม ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน หมู่ 2 และ หมู่ 8 บ้านเพีย ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง จังหวัดเล ยโดยน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชน ชาวบ้าน ต่างขนของหนีน้ำกันอย่างอลม่าน ซึ่งระดับน้ำ ของบ้านที่อยู่ติดคลอง ลึกประมาณ 1 เมตร ข้าวของเครื่องใช้ที่ขนขึ้นบนที่สูงไม่ทัน ได้รับความเสียหายทั้งหมด และน้ำได้ไหลข้ามถนน ช่วงตั้งแต่บ้านไร่ทาม ไปถึงบ้านสูบ ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง หลายจุด รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยระดับน้ำสูงถึง 50-70 เซนติเมตร ซึ่งมวลน้ำได้ท่วมนานกว่า 4 ชั่วโมง

หลังได้รับรายงาน นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย และนายโสภณ อริยะสุข นายกเทศมนตรีตำบลน้ำสวย และเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 23 ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากที่บ้านเพีย ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักเมื่อช่วยหัวค่ำจนถึงขณะนี้

จากการตรวจสอบพบว่า มีบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 100 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูง 40-90 เซนติเมตร ถนนสายไร่ทาม-โนนภูทอง มีน้ำท่วมบริเวณบ้านเพีย ระยะทางยาวประมาณ 300 เมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ซึ่งมวลน้ำได้ไหลลงมาจากภูผาล้อม ซึ่งน้ำได้ข้ามถนนช่วง ก่อนถึงหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลน้ำสวย บ้านเพีย ช่วงหน้าวัดเลีย ช่วงกลางหมู่บ้านเพีย ระหว่าหมู่ 2 และหมู่ที่ 8 น้ำได้ล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน กว่า 60 หลังคาเรือน และช่วงระหว่าง บ้านเพียไปบ้านนาน้ำมัน ตำบลน้ำสวยน้ำข้ามถนนระยะทางกว่า 500 เมตร รถเล็กที่วิ่งผ่าน เสียหายไปหลายคัน และก่อนทางเข้าบ้านหนองดอกบัวน้ำข้ามถนนประมาณ 200 เมตร และเอ่อไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 10 หลังคาเรือน

ขณะที่บ้านสูบ ตำบลน้ำสวย อำเภอเมือง จังหวัดเลย น้ำป่าที่ไหลลงมาจกภูด้านหลังหมู่บ้าน ได้ไหลทะลักท่วมตามถนนตั้งแต่ถนนเส้นหลักผ่านกลางหมู่บ้าน และไหลลงตามถนน ไปลงในห้วยน้ำลาย ซึ่งระดับน้ำสูงประมาณ 10-20 เซนติเมตร ยังไม่ได้เข้าบ้านเรือนประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำลดลงอย่างช้าๆแล้ว ซึ่งมวลน้ำทั้งหมด ได้ไหลลงในลำน้ำลาย และไหลลงแม่น้ำเลย ในเขตเทศบาลเมืองเลย ซึ่งได้ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน ที่มีที่พักอาศัยอยู่ริมน้ำลายให้ยกของขึ้นบนที่สูงโดยด่วน