เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พ.ต.ท.ชาญฤทธิ์ สุขเจริญ สว.(สอบสวน) สภ.ท่าใหม่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูจันทบุรี ว่ามีเหตุเด็กหญิงจมน้ำเสียชีวิต ภายในซอยพลอยแหวน 6 ข้างวัดสระแก้ว ต.พลอยแหวน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี หลังรับแจ้ง ได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อม แพทย์เวร และอาสากู้ภัยฯ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ยืนมุงดูเหตุการณ์อยู่รอบสระน้ำ ที่มีการปูผ้าใบสีดำไว้ทั่วบริเวณ ขนาดความกว้างประมาณ 3 เมตร ยาวประมาณ15 เมตร เพื่อใช้สำหรับเลี้ยงปลาและใช้รดน้ำสวนผลไม้ ตรวจสอบในสระน้ำ พบร่างหนูน้อยวัยเพียง 6 ขวบ ทราบชื่อ เด็กหญิงเอ (นามสมมุติ) กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.1 โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเทศบาลเมืองจันทบุรี สภาพร่างจมติดอยู่กับท่อสูบน้ำริมบ่อ สวมเสื้อยืดสีฟ้า นุ่งกระโปรงนักเรียน อาสาฯ ช่วยนำร่างขึ้นมาตรวจชันสูตร เบื้องต้นตามร่างกายไม่พบบาดแผลที่ทำให้เสียชีวิต

จากการสอบสวน น.ส.บี (นามสมมุติ) แม่ของเด็ก อายุ 34 ปี ชาว อ.เมือง จ.จันทบุรี ที่อยู่ในอาการเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้การว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะฝนตก ตนพร้อมกับลูกสาว พากันขี่รถจยย.มาจากอำเภอเมือง เพื่อมาขอยืมเงินจาก ด.ต. เกษียณราชการ อายุ 75 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในซอยดังกล่าว โดยให้ลูกนั่งรออยู่บนรถ จยย. ระหว่างพูดคุยหยิบยืมเงิน ได้เหลือบมองลูกสาว ที่เห็นครั้งสุดท้ายขณะยังยืนเล่นใบตองต้นกล้วยอยู่บริเวณบ้าน หลังเสร็จธุระจึงหันมองหาลูก แต่ไม่เห็นแล้ว จึงได้ขี่รถจยย.ออกมา เพราะนึกว่าลูกจะเดินเล่นบริเวณในซอยแต่ไม่พบจึงตะเวนออกตามหา พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกู้ภัยฯ ให้ช่วยหาอีกแรง จนกระทั่งมีชาวบ้านบอกว่าเห็นเด็กคล้ายกับลูกสาว ยืนเล่นอยู่ริมบ่อน้ำในซอย จึงรีบมาดู ก่อนจะพบร่างจมน้ำอยู่ในสระน้ำของชาวบ้าน

“ปัจจุบันพักอาศัยอยู่กับพ่อแม่ และมีอาชีพรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินเลี้ยงลูก 3 คน เนื่องจากได้เลิกรากับสามีไปนานแล้ว ซึ่งบางครั้งก็ไม่มีงาน จึงไม่มีรายได้ โดยครั้งนี้ตั้งใจจะมายืมเงินจาก ดาบตำรวจ ซึ่งนับถือกัน เพื่อนำไปซื้อนมให้ลูก โดยได้พา น้องเอ มาด้วยเพราะไม่อยากให้อยู่บ้านกับตายาย เนื่องจากหน้าบ้านมีสระน้ำ กลัวจะเกิดอันตราย แต่ก็ไม่คิดว่าลูกจะมาเสียชีวิตจากบ่อน้ำอีก ส่วนหลังจากนี้ไม่รู้จะทำยังไงต่อ เนื่องจากไม่มีเงินที่จะทำศพลูก” แม่เด็กหญิงเอ กล่าว

ด้านดาบตำรวจ อดีตข้าราชการตำรวจ บอกว่า เมื่อเช้า น.ส.บี พร้อมลูกได้มาขอยืมเงิน 200 บาท ระหว่างนั้นเห็นน้อง เดินเข้าเดินออกอยู่แถวบ้าน ก่อนเดินมาพูดว่าทำไมนานจัง จากนั้นตนได้ให้เงินไปจำนวน 200 บาท แต่พอจะวกรถกลับออกไป ก็พบว่าเด็กหายไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ชาญฤทธิ์ ได้มอบหมายให้อาสากู้ภัยฯ นำศพส่งชันสูตรที่โรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ตรวจชันสูตรยืนยันสาเหตุที่แน่ชัด เพื่อสอบสวนสรุปหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.