เมื่อวันที่ 24 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้กำลังตำรวจชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.2 นำหมายค้นศาลอาญามีนบุรี ที่ 572/2567 ลงวันที่ 23 ก.ย. 2567 เข้าตรวจค้นบ้านพักในชุมชนวัดลาดบัวขาว แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ จับกุม นายไพศาล อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ 914/2567 ในความผิดฐาน “ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการ โทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้”

สืบเนื่องจากตำรวจชุดสืบสวน กก.2 บก.สอท.2 ตรวจสอบพบมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อบัญชี “Lamai Phisan” ได้โพสต์ข้อความขายหมายเลขโทรศัพท์มือถือลงในกลุ่ม “ซื้อ-ขาย ซิมลงทะเบียนและไม่ลงทะเบียน ผ่านกลางแอดมินเท่านั้น” โดยเป็นการกระทำที่เปิดช่องทางให้มิจฉาชีพนำหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนโดยบุคคลอื่นแล้วไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือถูกนำไปใช้ในกลุ่มมิจฉาชีพหรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ทำการหลอกลวงเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์

ต่อมาจึงทำการสืบสวนจนทราบว่า ผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กรายนี้คือ นายไพศาล จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับและหมายค้น เข้าจับกุมตัวไว้ได้ที่บ้านพัก พร้อมตรวจยึดซิมโทรศัพท์มือถือของค่ายต่างๆ รวม 198 ซิม แยกเป็นซิมที่ลงทะเบียนแล้ว 5 ซิม และโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

จากการสอบสวนนายไพศาล ให้การยอมรับว่า ได้ซื้อซิมเปล่ามาในราคาซิมละ 80 บาท จ่ายค่าจ้างให้ผู้ลงทะเบียนซิมละ 15 บาท ก่อนนำมาโพสต์ขายในราคาซิมละ 120 บาท จะเหลือกำไรส่วนต่างซิมละ 25 บาท โดยลักลอบขายซิมมือถือลงทะเบียนแล้วมานานราว 3 เดือน มียอดสั่งซื้อเฉลี่ยเดือนละ 1,500-1,600 ซิม รวมรายได้เฉลี่ยเดือนละ 37,500-40,000 บาท ก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 สอท.2 ดำเนินคดีต่อไป