พระเทพวัชรสีลาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการอบรมภาษาฝรั่งเศสเพื่อการนำเที่ยวแก่นักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของวัดพระเชตุพนฯ (วัดโพธิ์) เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ชมรมสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสของประเทศไทย (SMLH, Section Thailande) ได้รับความอนุเคราะห์จาก นายฐาปน สิริวัฒนภักดี สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสของประเทศไทย สนับสนุนให้จัดอบรมภาษาฝรั่งเศสเพื่อการนำเที่ยวแก่นักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ของวัดพระเชตุพนฯ โดยจะใช้เวลาอบรมทุกวันอาทิตย์ ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน ที่วัดพระเชตุพนฯ  โดยจะเน้นการนำชมในพื้นที่สำคัญ 4 พื้นที่ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ได้แก่ พระอุโบสถ ระเบียงคด เขามอ และฤษีตัดตน และวิหารพระพุทธไสยาสน์ (พระนอนวัดโพธิ์) ผู้เข้าอบรมประกอบด้วยนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ นักเรียนระดับมัธยมปลายที่ได้รับคัดเลือก และนักศึกษา ที่จะช่วยเป็นผู้ช่วยแนะนำ สร้างความเข้าใจในการสื่อสารภาษาฝรั่งเศส ด้วยความร่วมมือของวัดพระเชตุพนฯ โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ชมรมสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสของประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มูลนิธิสิริวัฒนภักดี และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยจะมีพิธีปิด ในวันที่ 26 พ.ย.  ในโอกาสที่พลเรือเอก Alain COLDEFY ประธานสมาคมเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศส และคณะ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้เข้าอบรมจะมีโอกาสนำพลเรือเอก Alain COLDEFY ชมวัดพระเชตุพนฯ โดยใช้ภาษาฝรั่งเศส และเมื่อเสร็จสิ้นการชมแล้ว จะเป็นพิธีมอบเกียรติบัตร เลี้ยงรับรอง ฉลองโครงการอบรมภาษาฝรั่งเศสเพื่อการนำเที่ยวครั้งนี้ด้วย

 สำหรับชมรมสมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ฝรั่งเศสของประเทศไทย ได้นำเสนอโครงการอบรมภาษาฝรั่งเศสเพื่อการนำเที่ยวสำหรับเยาวชนซึ่งจะได้ขยายกิจกรรมให้สามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง และขยายไปยังวัดสำคัญอื่นๆ ในกรุงเทพมหานคร ให้เป็นส่วนหนึ่งของการฉลองวาระครบรอบ 340 ปี การติดต่อกันครั้งแรกระหว่างสยามและฝรั่งเศส ในปี 2568 และวาระครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฝรั่งเศสในปี 2569