การตื่นขึ้นกลางดึกไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนทั่วไป บางคนตื่นขึ้นเพราะรู้สึกอยากเข้าห้องน้ำ บางคนก็ตื่นเพราะหลับไม่สนิท แต่หลังจากรู้สึกตัวแล้ว คนส่วนใหญ่ก็สามารถหลับต่อได้โดยไม่ยากเย็น แต่ก็มีบางคนที่ยากจะข่มตาให้หลับหลังจากตื่นขึ้นกลางดึก และยิ่งพยายามจะบังคับตัวเองให้หลับมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งหลับไม่ลง

ปรากฏว่า การบังคับตัวเองให้หลับต่อหลังจากตื่นขึ้นกลางดึกนั้น คือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างที่สุด เพราะจะยิ่งทำให้วงจรการนอนหลับของเราเสียหายมากขึ้น

ดร.ฟิโอนา บาร์วิค ผู้เชี่ยวชาญการนอนหลับอธิบายว่า การที่เรานอนไม่หลับจะไปปลุกเร้าจิตใจของเราให้รู้สึกตื่นตัวและเพิ่มความวิตกกังวลยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้เรายิ่งหลับได้ยากขึ้น 

เมื่อเกิดสถานการณ์แบบนี้ ทางออกที่ดีกว่าการบังคับตัวเองให้หลับก็คือยอมรับเสียว่าเราไม่รู้สึกอยากนอน ไม่ต้องต่อต้านเมื่อร่างกายรู้สึกว่า “ตื่น” แล้ว และไปหาจุดสนใจอย่างอื่นทดแทน อย่าหมกมุ่นกับการบังคับตัวเองให้นอน แพทย์หญิงผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากตื่นขึ้นกลางดึกแล้วหลับต่อไม่ได้ ควรหากิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย 

แต่การ “หาอย่างอื่นทำ” แทนการนอนนั้นก็ไม่ควรจะเป็นการหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเล่นโซเชียลมีเดียหรือท่องโลกออนไลน์ ดร. บาร์วิคชี้แจงว่า แสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือจะทำให้สมองของเราคิดว่าเป็นช่วงเวลากลางวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่อนาฬิกาชีวภาพของเรา ซึ่งเป็นตัวควบคุมการทำงานของร่างกายในช่วงเวลาตื่นและนอนหลับให้เหมาะสม และอาจทำให้สุขภาพแย่ลงได้

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES