เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงพื้นที่น้ำป่าไหลหลากที่ จ.เชียงราย เมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ว่า ในส่วนของการช่วยเหลือ ทั้งทางเจ้าหน้าที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทหาร และหลายหน่วยงาน ก็ได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ แต่ที่ยังมีความกังวลคือคนที่ยังติดอยู่ในบ้านแม่ปูนล่าง แม่ปูนหลวง และบ้านห้วยหินลาด ซึ่งเป็นจุดที่โดนน้ำป่าทะลักอยู่บนดอย และมีผู้หญิงตั้งครรภ์ ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าไปช่วยเหลือย้ายออกมา เพราะเส้นทางไม่สามารถสัญจรได้ รวมถึงได้เข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดค้างอยู่เช่นกัน

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า สำหรับอาหาร ได้ให้ทาง ปภ. ลงไปตรวจสอบว่าจุดไหนที่มีการขาดแคลน อย่างไรก็ตาม เมื่อลงพื้นที่ได้มีการคุยสายตรงกับปลัดเทศบาลที่อำเภอแม่สายด้วย ซึ่งมีการระบุว่า บางจุดมีผู้ที่เข้ามาช่วยเหลืออ่อนล้า และมีการถอยกำลังออกไป ซึ่งอาหารแห้งยังพออยู่ แต่ผู้ประกอบอาหาร อาจจะต้องให้ทีมเสริมเข้าไปเพื่อผลัดเปลี่ยนเวรกันในการช่วยเหลือประชาชน และจากที่เราประสานกัน เรารับทราบในเรื่องของกระบวนการและความคืบหน้าของการช่วยเหลือในครั้งนี้

เมื่อถามว่า เรื่องระบบเตือนภัยขณะนี้เป็นอย่างไรบ้าง น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี สั่งการว่าขอให้เป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น ในการเตือนผ่านระบบเอสเอ็มเอส ที่เรามีความพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าในส่วนที่เรากำลังเฝ้าระวังอยู่ไม่ว่าจะเป็นที่ลำปาง ที่ตอนนี้ปริ่มตลิ่งอยู่ ก็สามารถที่จะปล่อยเอสเอ็มเอสได้ทันที รอข้อความที่มีความสมบูรณ์ และไม่สร้างความตระหนกตกใจให้กับประชาชน คิดว่าจะสำเร็จได้ภายในเวลาอันเร็วนี้