สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่านายพาน กงเซิ่ง ประธานธนาคารประชาชนจีน ( พีบีโอซี ) หรือธนาคารกลางจีน แถลงเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ที่รวมถึงการปรับลดลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ ( อาร์อาร์อาร์ ) หรือเงินสำรองขั้นต่ำ ซึ่งสถาบันการเงินในประเทศต้องสำรองไว้กับพีบีโอซี ลงอีก 0.50% ขณะเดียวกัน พีบีโอซีมีแผนปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25%-0.50% ภายในสิ้นปีนี้


ทั้งนี้ การปรับลดอาร์อาร์อาร์ คาดว่าจะช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับตลาดการเงินของประเทศอีกราว 1 ล้านล้านหยวน ( ราว 4.67 ล้านล้านบาท ) และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเอื้อประโยชนให้กับประชาชนราว 150 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ เนื่องจากจะช่วยลดหนี้ครัวเรือนโดยเฉลี่ยปีละประมาณ 150,000 ล้านหยวน ( ราว 700,785 ล้านบาท )


นอกจากนี้ เงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการซื้อบ้านหลังแรกและหลังที่สองจะถูก “ปรับลดให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน” โดยเงินดาวน์สำหรับบ้านหลังที่สองจะลดลงจาก 25% มาอยู่ที่ 15%


อนึ่ง มีรายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลจีนอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์โดยอยู่ที่ 2% หลังการประกาศมาตรการดังกล่าวของพีบีโอซี.

เครดิตภาพ : AFP