สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ว่าในปีนี้ มีรัฐอื่น ๆ ทั่วสหรัฐอีก 13 แห่ง ซึ่งประกาศห้ามหรือจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน หรือแนะนำให้ครูในพื้นที่ดำเนินการ หลังจากที่รัฐฟลอริดาเป็นผู้นำในการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในชั้นเรียน ตั้งแต่ปี 2566

ทั้งนี้ คำสั่งระดับรัฐแคลิฟอร์เนียเกิดขึ้น หลังการตัดสินใจของเขตการศึกษาลอสแอนเจลิส ซึ่งสั่งห้ามไม่ให้นักเรียนในพื้นที่ราว 429,000 คน ใช้สมาร์ตโฟนในโรงเรียน เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา

กฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านการรับรอง ด้วยคะแนนเสียง 76 ต่อ 0 ในสภาผู้แทนราษฎรของรัฐแคลิฟอร์เนีย และ 38 ต่อ 1 ในวุฒิสภาแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย มีสาระสำคัญคือ การกำหนดให้คณะกรรมการโรงเรียน หรือหน่วยงานกำกับดูแลแห่งอื่น พัฒนานโยบายเพื่อจำกัด หรือห้ามไม่ให้นักเรียนใช้สมาร์ตโฟนในสถานศึกษา ภายในวันที่ 1 ก.ค. 2569 และต้องมีการทบทวนนโยบายทุก 5 ปี

นิวซัมกล่าวว่า เขาทราบดีว่า สมาร์ตโฟนก่อให้เกิดความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า และปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้นักเรียนสามารถจดจ่อกับการศึกษา การเข้าสังคม และโลกที่อยู่ตรงหน้าพวกเขา แทนการอยู่กับหน้าจออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เมื่ออยู่ในโรงเรียน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES