ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนครพนม นางฐานิต์ษา สลางสิงห์ ขนส่งจังหวัดนครพนม เป็นประธานมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนผู้ชนะการประมูลป้ายทะเบียนรถเลขสวย และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมในพิธีและร่วมมอบอุปกรณ์

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก โดยกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน หรือ กปถ. นำรายได้ส่วนหนึ่งจากการประมูลหมายเลขทะเบียนรถเลขสวยมาจัดสรรเป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการที่ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จนถึงปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟู เยียวยา ให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตนเอง และกลับมาใช้ชีวิตประจำวัน และทำงานได้อย่างมีศักยภาพด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีความเหมาะสมกับสภาพร่างกายของผู้พิการมากที่สุด โดยผ่านการพิจารณาจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ผู้พิการได้รับประโยชน์สูงสุด โดยกำหนดให้มีการเปิดรับคำขอรับจัดสรรเงินกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใข้รถใช้ถนน เป็นค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน ในส่วนที่นอกเหนือจากค่าสินไหมทดแทนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535

สำหรับการมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการในครั้งนี้ เป็นการมอบอุปกรณ์ให้กับผู้ขอรับจัดสรรเงินจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 จำนวน 12 ราย โดยโรงพยาบาลนครพนมได้ดำเนินการตรวจร่างกายและประเมินอุปกรณ์ช่วยเหลือที่เหมาะสมให้กับผู้พิการและส่งคำขอรับจัดสรร พร้อมความเห็นแพทย์ให้กับคณะทำงานกลั่นกรอง การขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนประจำจังหวัดนครพนม เพื่อพิจารณาให้ความรับผิดชอบ และได้รับการอนุมัติจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการฯ จากคณะอนุกรรมการพิจารณาการขอรับจัดสรรเงินค่าอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน แก่ผู้พิการในพื้นที่จังหวัดนครพนมได้ยื่นคำขอจำนวน 12 ราย งบประมาณทั้งสิ้น 845,000 บาท ประกอบด้วย ขาเทียมใต้เข่า/ ขาเทียม เตียงนอน เบาะรองนั่ง รถนั่งธรรมดา รถนั่งธรรมดาพร้อมหัวลาก รถนั่งระบบไฟฟ้า