เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศนายทหารชั้นนายพล เมื่อมีรายชื่อลงมาแล้วยืนยันได้หรือไม่ว่าจะอยู่ร่วมกันโดยไม่มีปัญหาความขัดแย้ง ว่า ตนเชื่อมั่นว่าส่วนใหญ่ของพวกเราทั้งหมดที่มาทำงาน เรามีเป้าหมายทำงานให้ประเทศชาติ และถ้าถามว่าจะสมบูรณ์แบบหรือไม่ ก็ต้องยอมรับว่ามันยังไม่สมบูรณ์แบบ เพราะทัศนะความเห็น และความคิดของทุกคนต่างกัน แต่ตนเชื่อว่าไม่มีอะไรที่จะทำลายให้เกิดความร้าวฉานในกองทัพได้ ตนพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งเก่าและใหม่ ซึ่งทุกคนเป็นเอกภาพ พูดคุยกันรู้เรื่องและทุกคนมีจุดมุ่งหมาย เอาปัญหาของประเทศชาติเป็นหลักตรงนี้ตนยืนยันได้ เพราะตนได้พูดคุยด้วยตัวเอง ส่วนกระบวนการจะทำงานกันอย่างไรก็ต้องช่วยกันดูให้ดีที่สุด ถ้าเริ่มต้นจากความเคารพกันเชื่อมั่นในสิ่งที่แต่ละฝ่ายคิด ตนเชื่อว่าปัญหาทุกอย่างจะแก้ไขได้ 

เมื่อถามว่าโผนายทหารออกมาเรียบร้อยแล้วสบายใจแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า  สบายใจ ไม่มีปัญหา เมื่อตัดสินใจแล้วก็สบายใจ และก็เดินหน้าไปตามสิ่งที่คิด

เมื่อถามต่อว่าการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้จากนี้จะมีการเดินหน้าต่ออย่างไร จะต้องมีการเปลี่ยนคณะพูดคุยหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมาการพูดคุยต้องหยุด เพราะมีการเปลี่ยนรัฐบาล ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนว่าทางออกจะเป็นอย่างไร 

เมื่อถามย้ำว่าการพูดคุยเกี่ยวข้องกับเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกอย่างก็เชื่อมโยงกันหมด แต่ว่าต้องดูในรายละเอียดว่าจะแค่ไหนอย่างไร ขณะนี้เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายที่กำลังดำเนินการกันอยู่ให้ทันตามกรอบเวลาในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ส่วนจะเลือกเลขาฯ สมช. อย่างไรนั้น ก็ต้องเลือกคนที่เหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่

เมื่อถามอีกว่าใน สมช.เริ่มมีข่าวออกมาแล้วว่าเลขาฯ สมช.คนใหม่จะเป็นตำรวจ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ข่าวลือทั้งนั้น ตนยังไม่ได้คิดเลย เพียงแต่อ่านจากความเห็นต่างๆ น่าจะเป็นคนใน สมช. ซึ่งตนก็จะทำให้ดีที่สุดให้ทุกฝ่ายเห็นว่าเรามีหลักการ ในการพิจารณาแต่งตั้งเลขาฯ สมช.