เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol โดยระบุว่า ครม. อุ้งอิ้งไปไม่เป็น

จากกรณีที่นักร้อง ได้ร้องว่า การแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 162 เพราะไม่ได้แถลงว่าจะนำรายได้จากไหนมาใช้จ่าย และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพิกถอนคณะรัฐมนตรีทั้ง 35 คนออกจากตำแหน่ง

ขณะนี้กำลังเกิดอาการอกสั่นขวัญผวา แต่ยังไม่ตัดสินใจกันว่าจะทำอย่างไร

เพราะถ้าปล่อยไปอย่างนี้ก็จะมีความเสี่ยงสูงมาก ที่คณะรัฐมนตรีทั้งคณะจะถูกศาลรัฐธรรมนูญถอดถอนออกจากตำแหน่ง ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดิน ใช้เวลาประมาณ 60 วัน ก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้แล้ว
ดังนั้นจำนวนหนึ่งจึงเห็นว่า รัฐบาลควรขอเปิดรัฐสภาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อขอแถลงนโยบายเพิ่มเติมเสียให้ครบถ้วนถูกต้องตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 แต่บางพวกเห็นว่าเป็นเรื่องเสียหน้า และเห็นว่าการผิดรัฐธรรมนูญ เรื่องนี้ เป็นเรื่องไม่ร้ายแรง ไม่น่าจะถูกถอดถอน แบบนี้ก็ป่วนสิครับ

ที่สำคัญ คือ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เริ่มไม่มั่นใจว่ารัฐบาลนี้จะไปได้สักกี่วัน เพราะเรื่องนี้ใครๆ ก็รู้ว่าผิดรัฐธรรมนูญชัดเจน

ปัญหาอยู่ตรงที่ว่า จุดอ่อนทางกฎหมายยังแก้ไม่ตก เพราะถึงวันนี้ ยังไม่ปรากฏว่า มีทีมกฎหมายหรือไม่ และเรื่องนี้จะว่าอย่างไร

ทุกอย่างอยู่ในความมืดมนและเสี่ยงอันตรายทั้งสิ้น ความสำคัญคือ ประเทศชาติและประชาชน ถูกจับโยนลงในความเสี่ยง และความไม่แน่นอนของอนาคตทางการเมือง ในยามที่วิกฤตทั่วด้านกำลังรุมเร้าประเทศไทยอยู่ เกิดเป็นคนไทยยามนี้ต้องถือว่าซวยนักหนาและซวยอย่างยิ่ง

จึงมีผู้เปรียบว่าขณะนี้คนไทยทั้งประเทศ เหมือนผู้โดยสารรถบัส ที่โชเฟอร์ขับรถไม่เป็น แต่มีคนซื้อใบขับขี่ให้ ก็ต้องอกสั่นขวัญผวากันร่ำไป.