นายกิตติศักดิ ขจรภัย รองประธานวิสาหกิจชุมชนรังไหมประดิษฐ์ จ.สระบุรี เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมกิจกรรมของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) ในการพัฒนาผู้ประกอบการขั้นสูงในโครงการยกระดับธุรกิจ อุตสาหกรรมและวิสาหกิจชุมชน  โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์โซคูน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์สบู่รังไหมขัดตัว โลชั่นบำรุงผิว ครีมทำมือ โปรตีนรังไหมสำหรับทำเครื่องสำอาง โคมไฟ ยกระดับตัวเองไปอีกขั้น เมื่อได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ ได้พัฒนาวิจัยพัฒนาผงโปรตีน รังไหมสำหรับทำเครื่องสำอางออกมาได้สำเร็จ

“เดิมเรามีรังไหมอยู่แล้ว ซึ่งรังไหมจะมีใยไหมกับฝารังไหม พอได้รังไหมมา จะมีของเสียอยู่ 3 ส่วน หนึ่งคือเส้นใย ที่เหมือนสาลี ส่วนที่สองคือ ฝารังไหม และสามคือรังไหมที่บุบใช้ไม่ได้ ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ จะนำไปต้มจนออกมาเป็น ลักษณะเหมือนแยมเหนียวหนืด จากนั้นก็เอาไปทำให้แห้งแบบพ่นฝอย เพื่อทำออกมาให้เป็นผงโปรตีน รังไหมสำหรับทำเครื่องสำอาง ซึ่งขายกันอยู่สูงถึงกิโลกรัมละ 10,000 บาท  ซึ่งนวัตกรรมใหม่ นอกจากนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของตัวเองแล้ว ยังสามารถส่งขายให้กับกลุ่มผู้ผลิตเครื่องสำอางรายอื่น ได้อีกด้วย ทำให้ตลาดของพวกเขากว้างขึ้น ต่อยอดสู่โอกาส ธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคต”

ทั้งนี้ในในอนาคตจะส่งเสริมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมในพื้นที่สระบุรีให้มากขึ้น เพื่อให้เพียงพอต่อ กำลังการผลิต ในส่วนของบุคลากรจะเน้นสร้างงานเพิ่มรายได้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนให้ดีขึ้น ส่วนผลิตภัณฑ์ เตรียมนำผงโปรตีนรังไหม ไปทำเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อขยายตลาดให้มากขึ้นทังในไทยและต่างประเทศ และตั้งเป้าในการเข้าโครงการของดีพร้อมให้ได้อย่างน้อยปีละหนึ่งครัง เพื่อพัฒนาตัวเองและยกระดับ สินค้าของเราขึ้นมา เพราะเชื่อว่าการพัฒนาจะทำให้เรา เติบโตและยังยืนได้ในอนาคต

“ ดีพร้อมได้ยกระดับโซคูน  ผลิตภัณฑ์สบู่รังไหมขัดตัว โลชั่นบำรุงผิว ครีมทำมือ โปรตีนรังไหมสำหรับทำเครื่องสำอาง โคมไฟ ฯลฯ ส่งออกไปยังตลาดซีแอลเอ็มวี  (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม ) และยุโรป นั้นคือผลงานของวิสาหกิจชุมชนรังไหมประดิษฐ์จากตำบลตลาดน้อย อำเภอบ้านหมอ จังหวัดสระบุรี โดยมีแนวคิดในการผลิต สินค้าที่ใช้นวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์แบบคนรุ่นใหม่ ต่อยอดของดีในจังหวัดอย่างหม่อนไหม ให้กลายเป็นที่ต้องการของตลาดโลก”