เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังฝนตกลงมาต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมาทำให้น้ำในดินชุ่มน้ำ กระทั่งช่วยบ่ายวันเดียวกัน เกิดเหตุน้ำป่าหลากถล่มเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และน้ำท่วมสูงบนถนน ทางหลวง 118 สายเชียงใหม่–เชียงราย 2 จุดใหญ่คือบริเวณบ้านบวกขอน หมู่ 9 ต.แม่เจดีย์ใหม่ และที่หน้าโบสถ์คริสต์บ้านทรายมูล ต.ป่างิ้ว อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย แม้ในขณะที่พื้นที่ฝนหยุดตกแล้ว ประกอบกับอ่างเก็บน้ำแม่ฉางข้าว ที่น้ำล้นสปริงเวย์ เช่นเดียวกับเขื่อนดอยงู ที่มีรายงานว่าน้ำได้ล้นสปริงเวย์ 50 ลบ.ม. ต่อวินาที ทำให้บ้านเรือนประชาชนเสียหายอย่างหนักหลายพื้นที่

ภายหลังเกิดเหตุ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผวจ.เชียงราย ได้สั่งการให้ นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า ติดตามสถานการณ์ และรายงาน ความเคลื่อนไหวกรณี น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ล่าสุด นายพงศ์ศักดิ์ เพชรคงแก้ว นายอำเภอเวียงป่าเป้า รายงานสถานการณ์ว่า ปริมาณน้ำที่ตำบลแม่เจดีย์ใหม่ ปริมาณน้ำลดลง ซึ่งได้ไหลลงมาสมทบน้ำป่างิ้ว เวียงกาหลง บ้านโป่ง และจะไหลลงมาในเขตตำบลเวียง

ซึ่งทางอำเภอเวียงป่าเป้า ได้ประกาศแจ้งประชาชนเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้แล้ว ทั้งผ่านหอกระจายข่าว ไลน์กลุ่มฯ และศูนย์วิทยุกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน การสื่อสารในภาวะวิกฤต โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง สะพานหรือถนนถูกตัดขาด นายอำเภอจะใช้วิธีสื่อสารไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้านผ่านเครื่องโมโตโรล่า ของกรมการปกครอง ซึ่งยังคงใช้การได้ดีในภาวะวิกฤต

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก “เชียงราย” มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์น้ำป่าหลากถล่มเวียงป่าเป้า หลายพื้นที่ มีบ้านเรือน รถยนต์ ประชาชนถูกน้ำซัดพังเสียหายหลายพื้นที่ ทั้งความเสียหาย และเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือเด็กหนีน้ำ

ชมคลิป 1

ชมคลิป 2

ชมคลิป 3

ชมคลิป 4

ชมคลิป 5

ชมคลิป 6

ชมคลิป 7

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “เชียงราย”