เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ รับหนังสือร้องเรียนจากตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว นำโดย นพ.สมชัย เจียรนัยศิลป์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้ช่วยแก้ปัญหาทัวร์เทาข้ามชาติที่ระบาดทั่วประเทศ สืบเนื่องจากการที่รัฐบาลไทยและจีนร่วมกันดำเนินมาตรการการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา หรือฟรีวีซ่า ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยความตกลงดังกล่าว ได้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. 2567 กลับพบว่ามีบริษัททัวร์ที่เป็นทุนจีนเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทยจำนวนมาก และทำการตลาดแบบผูกขาด จำหน่ายแพ็กเกจทัวร์เที่ยวประเทศไทยในราคาต่ำ เพื่อดึงดูดลูกค้าโดยไม่คำนึงถึงต้นทุนหรือกำไร-ขาดทุน

นพ.สมชัย กล่าวอีกว่า ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวไทยได้รับความเดือดร้อน ธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่งต้องปิดตัวลง เพราะไม่สามารถประกอบอาชีพต่อไปได้ ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยเสียหาย ดังนั้น สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ จึงขอเรียกร้องให้ สว. นำปัญหานี้ไปกระตุ้นต่อรัฐบาลให้ทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการสกัดกั้นนายทุน รวมถึงให้ความสำคัญกับอาชีพของคนไทย ซึ่งขณะนี้ถูกคุกคามโดยชาวต่างชาติโดยเร็ว

ด้าน น.ส.นันทนา กล่าวว่า เบื้องต้น ตนได้ดำเนินการตั้งกระทู้ถามนายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เรื่องมาตรการการจัดการปัญหาทัวร์นอมินี และการส่งเสริมความยั่งยืนของธุรกิจท่องเที่ยวไทยแล้ว โดยตนคาดว่า รมว.การท่องเที่ยวฯ จะมาตอบกระทู้ถามเรื่องดังกล่าวในสัปดาห์หน้า นอกจากนี้ ตนจะเร่งผลักดันให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลายโดยเร็ว