เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 ที่บริเวณส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นวันธรรมดาแต่ก็ยังพบบรรดานักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยังคงเข้ามาเยี่ยมชมภายในสวนสัตว์โดยมีเป้าหมายเดียวกันคือ น้องหมูเด้ง ฮิปโปโปเตมัส ที่กลับมาปลุกกระแสให้นักท่องเที่ยวเข้ามาชมภายในสวนสัตว์เพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์

ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติความเป็นมาของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้บริการวันแรกคือ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2521 พบว่ายังไม่มีสัตว์ที่เป็นดาวเด่นชนิดไหน ของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ที่สามารถสร้างสถิติยอดจำหน่ายบัตรจากนักท่องเที่ยวสูงสุด

และด้วยกระแสหมูเด้งฟีเวอร์ทำให้ยอดผู้เที่ยวชมมีจำนวนสูงขึ้นกว่า 50% จากวันที่ 1-23 กันยายน ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม เฉพาะวันปกติหรือวันจันทร์ถึงศุกร์ประมาณราวกว่า 4-5 พันคน ส่วนในวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ประมาณ 1 หมื่นคนเลยทีเดียว

โดยรายได้จากการจำหน่ายบัตรทั้งตั๋วรายวันและรายปี เพิ่มขึ้นกว่า 15% และคาดว่าจะมียอดคนมาเที่ยวทั้งปี มากกว่า 1 ล้านคน

จากกระแสหมูเด้งฟีเวอร์คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในโซนเอเชียไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น, จีน, เกาหลีใต้ ล่าสุดทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวตั้งกล้องผ่านจอ 24 ชั่วโมง ตามมาตรการควบคุมของสวนสัตว์ ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับชื่อ “หมูเด้ง” ได้มาจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมโหวตเลือกชื่อ โดยมีชื่อให้ร่วมโหวต คือ หมูเด้ง หมูแดง และ หมูสับ ปรากฏว่ามีผู้โหวต 20,000 คน เลือกชื่อ “หมูเด้ง” จนเป็นที่มาของชื่อน้องหมูเด้ง นั่นเอง และเป็นกระแสให้กับนักท่องเที่ยวต้องเข้ามาเยี่ยมชมน้องหมูเด้งเป็นจำนวนมากอีกด้วย…

ขอบคุณรูปภาพ : @ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง