สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่า การระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร คุกคามอุตสาหกรรมเนื้อหมูมูลค่า 20,000 ล้านยูโร (ราว 732,400 ล้านบาท) ของอิตาลี รวมถึงผลิตภัณฑ์แฮมของอิตาลี ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก

รัฐบาลอิตาลีรายงานว่า ระหว่างเดือน ม.ค. 2565-ก.ย. 2567 มีหมูติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเกือบ 25,000 ตัว จากฟาร์ม  50 แห่ง และอีกหมูป่าอีก 2,500 ตัว และนับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีการกำจัดหมูแล้วประมาณ 50,000-60,000 ตัวทั่วประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญจากสหภาพยุโรป (อียู) วิจารณ์การจัดการของรัฐบาลอิตาลีว่า กลยุทธ์ควบคุมโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรโดยรวม ในทางตอนเหนือของประเทศ จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง และแต่ละภูมิภาคควรใช้มาตรการของตน โดยประสานงานกับเพื่อนบ้านให้น้อยที่สุด

นายฟรานเชสโก เฟลิซิอานี จากศูนย์ข้อมูลแห่งชาติสำหรับโรคอหิวาต์สุกร (ซีอีอาร์อีพี) กล่าวว่า อยู่ระหว่างก่อสร้างรั้วเพื่อจำกัดการเคลื่อนที่ของหมูป่า ขณะที่หมูที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ติดเชื้อและบริเวณใกล้เคียง จะถูกห้ามไม่ให้เคลื่อนย้าย ยกเว้นกรณีเดินทางไปยังโรงฆ่า และการเข้าถึงฟาร์มถูกจำกัดให้น้อยที่สุด

ด้านนายเอตโตเร ปรานดินี ประธานโคลดิเร็ตติ สมาคมเกษตรกรรมใหญ่ที่สุดของอิตาลี เปิดเผยว่า ผู้ที่ทำงานในภาคส่วนเนื้อหมูของอิตาลี สร้างรายได้ 20,000 ล้านยูโรต่อปี (ราว 732,988 ล้านบาท) และมีลูกจ้างราว 100,000 คน แสดงความกังวลต่อการระบาดครั้งนี้

นายอัลแบร์โต คาวาญีนี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู กล่าวว่า ฟาร์มในอิตาลีมีหมูประมาณ 10 ล้านตัว และสูญเสียรายได้ไปแล้วประมาณ 25 ล้านยูโร (ราว 915 ล้านบาท) แม้รัฐบาลจะมอบเงินชดเชยให้ ซึ่งจะได้รับโดยเฉลี่ยในอีก 2 ปี แต่การไม่สามารถเคลื่อนย้ายหมูระหว่างฟาร์มได้ อาจทำให้เกษตรกรต้องสูญเสีย “หลายร้อยล้านยูโร” (ราว 3,664 ล้านบาท) ซึ่งอยู่นอกเหนือการคุ้มครองจากภาครัฐ

แม้รัฐบาลอิตาลีเน้นย้ำว่า พวกเขาดำเนินการตามแนวทางที่จำเป็นทั้งหมดแล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และไม่พบรายงานการระบาดเพิ่มเติม เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ปรานดินีแสดงความเห็นว่า เกษตรกรควรได้รับความช่วยเหลือทางการเงินมากขึ้น เช่น การพักชำระเงินกู้ พร้อมเตือนว่า เชื้อไวรัสอาจแพร่ระบาดน้อยลง แต่มันจะยังไม่หายไป เนื่องจากยังไม่สามารถกำจัดหมูป่าในพื้นที่ได้ทั้งหมด.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES