เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงความคืบหน้าการยื่นเรื่องต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้ตรวจสอบการเข้าประชุมสภา ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า หลังจากที่ตนได้ประกาศให้ประชาชนส่งข้อมูลมาให้ตนนั้น ขณะนี้ตนได้ตรวจสอบข้อมูลส่วนหนึ่ง รวมกับข้อมูลที่ตนติดตามจากสภาด้วย จึงทำให้มีหลักฐานเพียงพอ ดังนั้น ตนจะยื่นเอกสารดังกล่าวต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 25 ก.ย. นี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบจริยธรรมการเป็น สส. ของ พล.อ.ประวิตร แม้ว่าวันนี้จะยังไม่มีผู้นำฝ่ายค้านในสภา ก็จะยื่นไปก่อน เมื่อมีผู้นำฝ่ายค้านแล้ว เชื่อว่าคณะกรรมการจริยธรรมฯ จะทำการตรวจสอบต่อไป

“หลักฐานที่มีตอนนี้ ผมมองว่าน่าจะเอาผิดได้แล้ว และประชาชนที่คิดว่าเรื่องนี้จะเป็นมวยล้มต้มคนดู รวมถึงบางคนที่ส่งข้อมูลมาให้ผมแล้วบอกว่าผมไม่กล้าตรวจสอบ ขอบอกว่าวันนี้ผมพร้อมดำเนินการ รวมถึงจะไปยื่นคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในวันที่ 27 ก.ย. เพื่อเอาผิด พล.อ.ประวิตร ในหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขาดประชุมสภา และยังมีบางเรื่องสำคัญที่ผมจะแถลงให้ทราบภายหลัง แต่ยืนยันว่าทั้ง 2 วันนั้นสำคัญ วันพุธที่จะถึงนี้ ผมจะเปิดหลักฐานก่อนจะยื่นปิดบัญชีลุง แล้ววันศุกร์นี้ จะไปปิดที่ ป.ป.ช.” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จากการตรวจสอบหลักฐานยังพบว่าระหว่างการพิจารณาร่างกฎหมายสำคัญ มีการลงมติ 16 ครั้ง พล.อ.ประวิตร น่าจะไม่ลงมติถึง 13 ครั้ง คิดเป็น 81.25 เปอร์เซ็นต์ แต่ไปหาเฉลี่ยค่ากลางของ สส. ที่ลงคะแนนกัน ส่วนใหญ่ที่ขาด 3.91 เปอร์เซ็นต์ วันนี้จึงต้องมองดูว่า พล.อ.ประวิตร ยังมีจริยธรรมเรื่องนี้หรือไม่ มีการรับเงินภาษีประชาชนแล้วไม่มาทำงาน น่าจะเป็นการทรยศประชาชนหรือไม่ และตนยังมีหลักฐานอีกหลายเรื่องหากเปิดแล้วประชาชนต้องตะลึง

เมื่อถามว่าถือเป็นการปิดสวิตช์ 3 ป. ของแท้ใช่หรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ตนมองอย่างเดียวว่าตนปิดสวิตช์ ป. บ้านป่าอย่างแน่นอน โดยในวันที่ 25 ก.ย. 2567 นี้ ตนจะเปิดหลักฐานว่าลาประชุมสภาแล้วไปอยู่ไหน ไปทำอะไร เช่น วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (19 ก.ย. 2567) สภามีการประชุม แต่ พล.อ.ประวิตร กลับไป จ.หนองคาย ซึ่งการไปแจกของให้ประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องไปวันที่ไม่มีประชุม ถามว่าเหมาะสมหรือไม่ ทำไมจึงหอบ สส.บางส่วนไปด้วย ตนได้สอบถามเพื่อน สส.บางคน ทั้งพรรคเพื่อไทย และต่างพรรคว่าได้เจอ พล.อ.ประวิตร ในที่ประชุมสภาบ้างหรือไม่ ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2566 แม้แต่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ก็ยังบอกว่าไม่เคยเจอ หาก พล.อ.ประวิตร ไม่ทำหน้าที่ ก็ให้คนรุ่นใหม่มาทำหน้าที่แทน ซึ่งตนมองว่าน่าจะเป็นผลดี

”ผมยังมีเรื่องลึกกว่านั้นว่าวันที่ลาประชุมแล้วไปทำอะไร เดี๋ยวจะได้เห็น วันนี้ผมแนะนำให้ พล.อ.ประวิตร เปลี่ยนทีมกฎหมายของพรรคพลังประชารัฐ เพราะนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สมัยยุคหนึ่งเขาเป็นคนแม่นกฎหมาย แต่วันนี้จะตกม้าตาย เพราะเป็นคนแนะนำให้ พล.อ.ประวิตร ทำแบบนี้ ขอให้ไปทบทวนกันดู“ นายพร้อมพงศ์ กล่าว