เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ร.ต.อ.พิเชษฐ์ รอดยัง รอง สว.(สอบสวน) สน.แสมดำ รับแจ้งเหตุแทงกันตาย บริเวณบ้านหลังหนึ่งในซอยเอกชัย 119 (วัดบางบอน) ถนนเอกชัย แขวงบางบอนใต้ เขตบางบอน กทม. จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม พ.ต.ท.ทนงศักดิ์ เพ็ชรประกอบ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.แสมดำ พ.ต.ท.บุญเสริม มีสุข รอง ผกก.ป.สน.แสมดำ พ.ต.ท.วีระชัย สังข์ศรี สวป.สน.แสมดำ และฝ่ายสืบสวน สน.แสมดำ แพทย์เวรนิติเวช รพ.ศิริราช เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกลาง (พฐก.) และอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเช่าปลูกในรั้วรอบขอบชิด สูง 2 ชั้น บริเวณทางเดินหน้าห้องชั้นล่าง พบศพนางรัตนาภรณ์ อายุ 48 ปี ผู้เช่าห้อง สภาพนอนตะแคงจมกองเลือด มีบาดแผลถูกมีดแทงเข้าที่คอ 1 แผล ใกล้กันพบมีดปอกผลไม้ปลายแหลม 1 เล่ม ยาวประมาณ 30 ซม. และค้อนไม้ 1 ด้าม ตกอยู่ เจ้าหน้าที่จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน ส่วนผู้ก่อเหตุ คือ หลานสาวผู้ตายเอง วัย 14 ปี หลังก่อเหตุวิ่งหลบหนีไปสงบสติอารมณ์ ประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ จึงยอมเดินกลับมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงนำตัวไปโรงพัก

สอบถามเพื่อนบ้านอายุ 52 ปี ที่อาศัยอยู่ตึกเดียวกับผู้ตาย เปิดเผยว่า ผู้ตายมีศักดิ์เป็นยายผู้ก่อเหตุ อาศัยอยู่ที่ห้องเช่ากับสามี และหลานอีก 2 คน ผู้หญิง 1 คนคือผู้ก่อเหตุ ผู้ชาย 1 คน รวมเป็น 4 คน ปกติผู้ตายเป็นคนชอบดื่มสุรา นิสัยใจคอดี ส่วนเด็กที่ก่อเหตุก็เป็นเด็กมารยาทดี แต่จบเพียง ชั้น ป.6 เนื่องจากตาไม่มีเงินส่งเรียน ก่อนหน้านี้ตนกับเพื่อนบ้านช่วยกันหาโรงเรียนให้ แต่ตาของเด็กก็ไม่มีเงินส่งให้เรียน ทำให้ไม่ได้เรียนหนังสือต่อ

ส่วนหลานผู้ชายอีกคน เป็นน้องของเด็กที่ก่อเหตุ ยังเรียนหนังสืออยู่ แต่ยังไม่จบชั้น ป.6 ส่วนนิสัยเด็กหญิงคนก่อเหตุเป็นเด็กว่านอนสอนง่าย แต่ยายหลานคู่นี้มักทะเลาะกันเป็นประจำ เนื่องจากเวลายายเมามักจะชอบบ่นหลานสาว ปกติตนอยู่ห้องฝั่งตรงข้ามผู้ตาย หากทั้งคู่ทะเลาะกันจะได้ยินเสียงตลอด แต่วันนี้ตอนเกิดเหตุกลับไม่ได้ยิน ส่วนสามีผู้ตายออกไปทำงานตั้งแต่ช่วงเช้า กระทั่งมาทราบว่าก่อเหตุสลดแล้วดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประสานผู้ปกครองเด็กมาดูแล พร้อมประสานกลุ่มสหวิชาชีพร่วมสอบปากคำเด็กอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป