เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 67 ที่ห้องประชุมฟีนิกซ์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในขณะนี้ว่า หลายพื้นที่น้ำลดลงแล้ว สิ่งที่เรากังวลและต้องเร่งดำเนินการเต็มที่คือการช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนที่ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ ให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติ บ้านเรือนจำนวนมากถูกดินโคลนซัดเข้าไปเต็มบ้าน ซึ่งเราต้องช่วยตักดินตักโคลนออกมาเท่าที่จะทำได้ เรามีอาสาสมัครทุกภาคส่วน ทั้งทางราชการ ทหาร ตำรวจ มูลนิธิกู้ภัยต่างๆ เข้าไปช่วยกัน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ก็ได้เร่งส่งเครื่องจักร อุปกรณ์ และสิ่งอำนวยความสะดวกเข้าไปในพื้นที่อย่างเต็มที่

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในส่วนระบบสาธารณูปโภค เส้นทางคมนาคม ระบบไฟฟ้า ประปา เราเริ่มคืนพื้นที่มากกว่าร้อยละ 80 แล้ว ไม่เป็นอุปสรรคในการสัญจร อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์จะดีขึ้น เพราะน้ำลด แต่ก็ต้องไม่ประมาท ได้สั่งการให้มีการเฝ้าระวังทุกพื้นที่ โดยได้ย้ำผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ให้เน้นการแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนเรื่องเงินช่วยเหลือ รัฐบาลมีกฎเกณฑ์ไว้แล้ว

“ในส่วนของหลักการเยียวยาผู้ประสบภัย ครม. ได้รับทราบแล้ว ซึ่งกระทรวงมหาดไทยกำลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี หากเป็นไปได้ในวันที่ 24 ก.ย. นี้ จะเสนอยกเว้นการเก็บค่าไฟฟ้า ค่าประปาในเดือน ก.ย. ให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย และระหว่างที่ดำเนินการในส่วนของค่าไฟ หากมีความผิดพลาดโดยมีการออกบิลไปแล้ว ประชาชนก็ไม่ต้องชำระ และหากมีความลำบากในเรื่องของการชำระค่าไฟในเดือนก่อนๆ ให้แจ้งความจำนงในการขอผ่อนค่าไฟได้ และจะไม่มีการตัดไฟ หรือยกเลิกการให้บริการทั้งไฟฟ้าและประปาในพื้นที่ประสบภัยเป็นอันขาด” นายอนุทิน กล่าว.