เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุคนร้ายพร้อมอาวุธปืนครบมือ บุกจับตัวเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลาบาลา อ.แว้ง จ.นราธิวาส จับมัดมือมัดเท้า และเผาบ้านพัก พร้อมขโมยอาวุธปืนลูกซอง 10 กระบอก ก่อนหลบหนีเข้าไปในป่า ว่า ได้รับทราบแล้ว กำลังตรวจสอบ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลคืบหน้ามากนัก อย่างที่ทราบข่าวว่ามีปืนลูกซอง 10 กระบอก และปืนสั้น รวมถึงกระสุนบางส่วน ซึ่งปืนลูกซองกำลังตรวจสอบว่าทางกลุ่มคนร้ายที่ปล้นเอาไปหรือไม่ หรืออยู่ในจุดที่ถูกเผา ซึ่งกำลังตรวจสอบอยู่

เมื่อถามว่ามีการประเมินดูหรือไม่ว่า กลุ่มคนร้ายเข้ามาได้อย่างไร ทำไมถึงได้เข้ามาง่าย รองเลขาฯ สมช. กล่าวว่า สถานที่แห่งนี้อยู่ใกล้ป่า และอยู่บนเขา เมื่อถามต่อว่า เราพอจะประเมินได้หรือไม่ว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มกระบวนการในพื้นที่หรือไม่ รองเลขาฯ สมช. กล่าวว่า เดี๋ยวต้องตรวจสอบ ยังไม่แน่ใจว่าเป็นกลุ่มไหน แต่ดูจากพฤติกรรมแล้วน่าจะเป็นคนที่มีความชำนาญพอสมควร

เมื่อถามอีกว่าได้มีการรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบเรื่องดังกล่าวแล้วหรือยัง รองเลขาฯ สมช. กล่าวว่า เรากำลังประมวลอยู่ เดี๋ยวจะรายงานให้นายกฯ ทราบ ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าอาจจะเป็นคนงานหรืออะไร กำลังตรวจสอบอยู่ 

เมื่อถามย้ำว่าเหมือนกับเป็นหนอนบ่อนไส้หรือไม่ รองเลขาน สมช. กล่าวว่า ไม่แน่ใจ เดี๋ยวรอตรวจสอบก่อน เพราะคนมันเยอะมากในนั้น

เมื่อถามอีกว่าการข่าวได้รับทราบเรื่องนี้ก่อนหรือไม่ รองเลขาฯ สมช. กล่าวว่า ความจริงทางด้านการข่าวก็ทำงานกันดีอยู่ แต่ก็ต้องยอมรับว่ากรณีนี้มันยาก เพราะอยู่ในพื้นที่ป่าเขา และจุดนี้ไม่เคยเกิดเหตุมาก่อน เพราะส่วนใหญ่เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวเข้าไปชมนกชมไม้ แต่พอมาเกิดเหตุก็ต้องกลับมามองนิดหนึ่ง นอกจากนี้ พื้นที่ อ.แว้ง เราก็ยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ไปแล้ว เพราะก่อนหน้านี้คิดว่ามันจะดี ไม่มีอะไรแล้ว ฉะนั้นจะต้องมีการตรวจสอบและหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก ตอนนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ติดตามอยู่.