เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ปกครองโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านสามเสน เขตดุสิต หลังแจ้งว่าได้รับความเดือดร้อนจากการข้ามถนนราชวิถี บริเวณหน้าห้างมาร์เก็ตเพลส เหตุรถมักใช้ความเร็วจนเสียงอุบัติเหตุ

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบจุดร้องเรียน พบบริเวณ ถนนราชวิถี ตั้งแต่แยกซังฮี้ไปถึงสะพานกรุงธน (สะพานซังฮี้) ซึ่งเป็นถนน 4 ช่องจราจร มี 3 ช่องจราจรที่มุ่งหน้าขึ้นสะพาน อีก 1 ช่องทางเป็นเลนของรถประจำทาง โดยพบว่าถนนดังกล่าวมีทางม้าลายหน้าห้าง แต่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร หรือสัญญาณไฟจราจรคนข้าม มีเพียงป้ายระบุข้อความ “ข้ามถนนระวังรถ ขับรถระวังคน” ติดอยู่ใกล้กัน ทำให้ประชาชนที่ต้องการข้ามถนนต้องใช้ทางม้าลายโดยอาศัยการสังเกตจังหวะรถแทน

จากการสอบถามประชาชนละแวกดังกล่าวต่างสะท้อนเป็นเสียงเดียวกันว่าค่อนข้างลำบากเมื่อต้องข้ามถนน เพราะรถที่สัญจรมาจากถนนราชวิถี มุ่งหน้าสะพานกรุงธน ขับมาด้วยความเร็ว เมื่อมีคนข้าม รถในช่องทางซ้ายชะลอหรือหยุด แต่ช่องจราจรขวาสุดที่ขับขี่ด้วยความเร็ว มักไม่ชะลอ และอาจมองไม่เห็น ทำให้เสี่ยงอุบัติเหตุ

ทั้งนี้จุดดังกล่าวพบว่าเคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และมีผู้ปกครองถูกรถชนเสียชีวิต ล่าสุดช่วงกลางเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียนชั้น ม.4 ถูกรถจักรยานยนต์พุ่งชนได้รับบาดเจ็บขณะข้ามทางม้าลาย นอกจากนี้พบว่าในชั่วโมงเร่งด่วนก็ไม่พบว่ามีตำรวจคอยอำนวยความสะดวกการจราจร จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหาทางแก้ไขโดยเร็ว ทั้งปัญหาคนข้าม และการติดตั้งสัญญาณไฟให้คนข้ามอย่างปลอดภัย

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุ จากกรณีดังกล่าวในส่วนที่ กทม.สามารถเข้าไปดำเนินการได้คือ การทำเรื่องลดความเร็ว เช่น ติดตั้งป้ายแจ้งลดความเร็ว เป็นต้น ที่ผ่านมาเคยลงพื้นที่พร้อมตำรวจจราจรเพื่อแก้ปัญหารถติดในจุดดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับรายงานอุบัติเหตุที่ทำให้คนข้ามบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

“แต่เมื่อเป็นจุดเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุก็ต้องรีบเข้าไปดูและหาทางแก้ไข ซึ่งต้องประสานกับตำรวจจราจรและหน่วยงานเกี่ยวข้องต่อไป” นายชัชชาติ ระบุ.