เมื่อวันที่ 23 ก.ย. จากเหตุช็อกวงการ “อ๋อม-อรรคพันธ์ นะมาตร์” นักแสดงหนุ่มชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 39 ปี ด้วยอาการป่วยโรคมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจ ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นน้อยมากในประเทศไทย และกว่าจะทราบก็ต่อเมื่อมีอาการรุนแรง ทำให้รักษายาก จึงต้องรักษาแบบประคับประคอง

โดย ร.อ.นพ.สมชาย ธนะสิทธิชัย ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งว่า การเกิดโรคมะเร็งหัวใจกล้ามเนื้อหัวใจ ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่มีการค้นพบพันธุกรรมบางอย่างที่สัมพันธ์กับการเกิดโรคนี้ ซึ่งแปลว่ามีความผิดปกติตั้งแต่เกิด ถึงเกิดโรคนี้ขึ้นมา แต่ก็ต้องบอกว่าไม่ใช่ทุกคน ส่วนความเสี่ยงอื่นๆ ก็เป็นความเสี่ยงทั่วไปที่ไม่ได้มีการพิสูจน์ชัดเจน ข้อมูลมีน้อยมากในกรณีแบบนี้ ทั้งนี้ ในประเทศไทยประมาณการผู้ป่วย 5-7 คนต่อปี ช่วงอายุที่พบบ่อยๆ คือ อายุ 30-50 ปี ส่วนอายุเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่อายุ 44 ปี และส่วนใหญ่จะพบในผู้ชาย อัตราการเกิดโรคอยู่ที่ 0.1 ต่อประชากร 1 ล้านคน

ร.อ.นพ.สมชาย กล่าวอีกว่า ส่วนการรักษาโรคดังกล่าวนั้น คล้ายกับการรักษาโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ แต่ความแตกต่างกัน คือ เนื่องจากหัวใจเป็นอวัยวะสำคัญ ดังนั้นการจะผ่าตัดออกมาก็ยาก เนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจเป็นเซลล์ที่เติบโตแล้ว ไม่ค่อยแบ่งตัวแล้ว ฉะนั้นจึงไม่ค่อยไวต่อยาเคมีบำบัด หรือการฉายแสง เพราะยาเคมีบำบัดจะไวต่อเมื่อเซลล์มีการแบ่งตัวเร็ว ดังนั้นการรักษาจึงยากกว่า ทำให้ต้องรักษาแบบประคับประคอง จึงอยากให้ทุกคนคอยสังเกตความผิดปกติของร่างกาย อาทิ เหนื่อยง่ายขึ้น ส่วนมากที่พบมักเป็นหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือการสูบบุหรี่ การกินอาหารไขมันสูง กิจกรรมทางกายน้อย ก็จะส่งผลให้เส้นเลือดหัวใจตีบ ซึ่งพบบ่อย หัวใจบีบตัวลดลง ให้ตรวจสุขภาพประจำปีสม่ำเสมอ หากเจอโรคอะไร ก็จะได้รักษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากโรคมะเร็งกล้ามเนื้อหัวใจแล้ว สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคมะเร็งชนิดต่างๆ รวม 20 ชนิด พร้อมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของโรค อาการ การวินิจฉัย การรักษา และการป้องกัน โดยสามารถติดตามอ่านรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ https://www.nci.go.th/th/Knowledge/index_cancer.html….