สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ว่ากระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ ว่านายโยชิฟุมิ ทสึเกะ รมช.การต่างประเทศ นำคณะเยือนจีน ระหว่างวันอาทิตย์จนถึงวันอังคารที่ 24 ก.ย. นี้ เพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับกรณีเด็กชายชาวญี่ปุ่นวัย 10 ขวบ เสียชีวิตจากการถูกแทง ระหว่างเดินไปโรงเรียนที่เมืองเซินเจิ้น เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา และเด็กชายเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันต่อมา


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น เรียกร้องรัฐบาลปักกิ่งชี้แจงอย่างเป็นทางการ และให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขอให้มีการยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ตามโรงเรียนของชาวญี่ปุ่น และพลเมืองญี่ปุ่นที่อาศัยหรือทำงานอยู่ในจีน

Radio Free Asia


ด้านสำนักงานตำรวจเมืองเซินเจิ้นยืนยัน การจับกุมคนร้ายได้อย่างทันท่วงที เป็นชายวัย 44 ปี แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ


ขณะที่นายหลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงแสดงความเสียใจอย่างสูง ต่อการเสียชีวิตของเด็กชายชาวญี่ปุ่น และมีการแสดงความเสียใจอย่างเป็นทางการ ไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว พร้อมทั้งกล่าวว่า ณ เวลานี้ พนักงานสอบสวนเชื่อว่า เหตุการณ์สลดใจครั้งนี้ “ไม่มีความเชื่อมโยงกับเรื่องอื่นใด”.

เครดิตภาพ : AFP