จากกรณีข่าวดัง ที่มีคนร้ายจับเจ้าหน้าที่เป็นตัวประกันและปาระเบิดในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา จังหวัดนราธิวาส ก่อนจะมีการตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมว่า อาวุธปืนหายไปหมดในเซฟคลัง อย่างไรก็ตาม สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จะพาย้อนไทม์ไลน์ของต้นตอเรื่องนี้กัน

วันเกิดเหตุ
ช่วงเย็นของวันที่ 21 กันยายน 2567 เวลาโดยประมาณ 18.20 น. พบผู้ก่อการร้ายราว 20 คน บุกเข้าไปยังสำนักงานของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา พร้อมกับจับตัวเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 นาย และมัดมือมัดเท้าไว้ ก่อนจะลงมือจุดไฟเผาอาคารสำนักงาน, บ้านพัก, โรงจอดรถยนต์ และรถยนต์ของทางราชการ ซึ่งก่อนหลบหนี คนร้ายได้ใช้ระเบิดทำการเปิดเซฟคลังอาวุธปืน ที่เก็บไว้บริเวณภายในสำนักงาน พร้อมทั้งได้ขโมยอาวุธปืน ขณะเดียวมีเจ้าหน้าที่ 2 นาย ได้พากันหลบหนีลงไปในชุมชนบ้านบาลา เพื่อแจ้งเหตุแก่ผู้ใหญ่บ้าน และ หน.ขสป.ทราบ

ความเสียหาย / อาวุธปืนที่หายไป
– บ้านพัก จนท.ระดับ 5-6 
– บ้านพัก จนท.ระดับ 1-2 
– อาคาร สนง.
– บ้านพัก จนท.ระดับ 3-4 
– บ้านพักนักท่องเที่ยว 1 หลัง 4 ห้อง เสียหายเล็กน้อย 3 ห้อง
– ปืนลูกซองราชการจำนวน 11 กระบอก
– ปืน .38 ของราชการ 1 กระบอก
– ปืน .38 ของส่วนตัวของเจ้าหน้าที่อีก 1 กระบอก
– พบระเบิดวางไว้บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา คาดไม่ต่ำกว่า 5 ลูก แต่ยังไม่รู้ว่าจุดไหนบ้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อีโอดี กำลังตรวจสอบอยู่

อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวตกเป็นที่จับตาว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับทางการเมือง เพื่อต้อนรับแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ที่จะเข้ารับหน้าที่ในวันที่ 1 ต.ค. นี้ หรือไม่?

นายอรรถพล จริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่ทหารต้องติดตาม แต่ในส่วนของกรมอุทยานฯ นั้น ได้สั่งการให้อุทยานทุกแห่ง โดยเฉพาะที่มีพื้นที่ติดชายแดน และอุทยานฯ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะจุดเก็บปืนนั้น ต้องมีความมิดชิดกว่านี้ และเบื้องต้นสั่งการให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ล่อแหลม พกปืนไว้กับตัว เพื่อความปลอดภัย ไว้ป้องกันตัวเอง เหตุการณ์ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ฮาลาบาลานั้น เขาไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเอาชีวิตเจ้าหน้าที่ของเรา แค่ต้องการปืน และขู่ว่า ถ้าไม่ขัดขืนจะไม่ทำร้าย แต่ก็ได้มีการเอาปืนตีหัวเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ แต่มาคิดอีกที ถ้าไม่ประสงค์จะเอาชีวิต ก็คงไม่วางระเบิดไว้โดยรอบสำนักงาน…