สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ว่านายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวถึงสถานการณ์สงครามในฉนวนกาซาที่กำลังจะครบ 1 ปี ในวันที่ 7 ต.ค. นี้ ว่าคู่กรณีทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาส “ต่างยังไม่มีความสนใจอย่างจริงจัง” เกี่ยวกับการหยุดยิงครั้งใหม่ พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า สงครามในฉนวนกาซาต้องยุติโดยเร็วที่สุด


เกี่ยวกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า จับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยความวิตกกังวลว่า “ที่เลบานอนจะกลายเป็นฉนวนกาซาแห่งที่สอง” แต่เน้นย้ำว่า ทุกฝ่ายต้องร่วมมือป้องกัน ไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปถึงจุดนั้น


กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าเครื่องบินรบหลายลำของกองทัพอากาศปฏิบัติการ “โจมตีเป็นวงกว้าง” ในเขตทางใต้ของเลบานอน” เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อกำจัดภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นกับพลเมืองอิสราเอล” โดยยังไม่มีการให้ข้อมูลเพิ่มเติม แต่มีการออกคำสั่งจำกัดการรวมตัวของประชาชน ในเมืองไฮฟา ซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่สุดทางเหนือของประเทศ


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิบอลเลาะห์ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ทางใต้ของเลบานอน โจมตีตอบโต้กันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 แต่สถานการณ์ทวีความรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่เดือนส.ค. ที่ผ่านมา และตึงเครียดมากขึ้นอีก เมื่อเกิดเหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนมากของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันที่ 17 ก.ย. และ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ส่วผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 37 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน


หลังเกิดเหตุกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ประณามอิสราเอล ว่าอยู่เบื้องหลัง ต่อจากนั้น อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 45 ราย รวมถึงสมาชิกระดับแกนนำสองรายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ต่อจากนั้น กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดเกือบ 100 ลูก โจมตีภาคเหนือของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP