“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” แจ้งว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ดำเนินการทำความสะอาดภายในอุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับเรียบร้อย โดยไม่มีฝุ่นจากขี้ปูนซีเมนต์แล้ว พร้อมกันนี้ได้ทดสอบเดินขบวนรถเสมือนจริงเข้าภายในอุโมงค์ฯ เพื่อทดสอบควัน/กลิ่น รวมทั้งตรวจสอบความพร้อม และปัญหาต่างๆ ตลอดจนความปลอดภัยก่อนเปิด เบื้องต้นพบว่า ไม่มีควันไอเสียเครื่องยนต์ของรถไฟ ไม่มีฝุ่น และไม่มีกลิ่นแล้ว ซึ่งจากการวัดค่ามลพิษ พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่เกินค่ามาตรฐานที่จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเหมือนก่อนหน้านี้ ดังนั้นจะไม่ทำลายสุขภาพของผู้โดยสารที่ใช้บริการแน่นอน

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างการประสานงานกับกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เข้ามาตรวจวัดค่าฝุ่น และค่ามลพิษภายในอุโมงค์อีกครั้ง เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ และสร้างความปลอดภัยในการให้บริการแก่ผู้โดยสารอย่างแท้จริง คาดว่ากรมควบคุมมลพิษ จะเข้ามาตรวจสอบประมาณเดือน ต.ค.67 ส่วนจะเปิดเดินขบวนรถเข้าภายในอุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับได้เมื่อใดนั้น เวลานี้ยังตอบไม่ได้ ต้องรอผลการตรวจสอบจากกรมควบคุมมลพิษก่อน ทั้งนี้หากพบว่า ค่ามลพิษอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็จะสามารถเปิดให้บริการได้ทันที ขณะเดียวกันก็เร่งดำเนินการแก้ไขประแจทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้การเดินรถเกิดความปลอดภัย จะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กรมการขนส่งทางราง(ขร.) ได้เสนอให้เปิดเดินขบวนรถเข้าอุโมงค์เฉพาะขบวนรถปรับอากาศก่อน ซึ่งประเด็นนี้ต้องพิจารณาในภาพรวมอีกครั้งว่า หากแยกกันเดินรถระหว่างขบวนรถปรับอากาศเข้าอุโมงค์ กับขบวนรถร้อนไม่เข้าอุโมงค์ และไปใช้เส้นทางเดิม จะส่งผลกระทบต่อการเดินรถเส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือในภาพรวมหรือไม่ แต่ทั้งนี้คงต้องรอผลการตรวจสอบจากกรมควบคุมมลพิษด้วย หากผลออกมา พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ไม่มีความจำเป็นที่ต้องแยกเดินรถระหว่างขบวนรถปรับอากาศ และขบวนรถร้อน โดย รฟท. จะให้ทุกขบวนกลับมาเดินรถในเส้นทางทางคู่ทั้งหมด

สำหรับอุโมงค์ผาเสด็จ และอุโมงค์หินลับ อยู่ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ โดยอุโมงค์ผาเสด็จเป็นอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย มีระยะทาง 5.4 กม. ซึ่ง รฟท. ได้เปิดให้ขบวนรถเข้าใช้บริการเมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 เป็นวันแรก แต่ปรากฏว่า เมื่อขบวนรถไฟวิ่งเข้าภายในอุโมงค์ กลับมีฝุ่นตลบเข้ามายังห้องโดยสารพัดลมชั้น 3 ทำให้ผู้โดยสารภายในขบวนรถไฟได้รับผลกระทบ

หลังจากนั้นได้มีการทำความสะอาดอุโมงค์ และมีแผนเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 12 ส.ค.67 แต่ก็ไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากยังพบว่า ค่าฝุ่น และค่ามลพิษ ยังเกินค่ามาตรฐาน จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้ อาทิ แสบตาและระคายคอ นอกจากนี้ยังพบว่าประแจทั้ง 2 ข้าง ซึ่งเป็นจุดที่สับรางรถไฟให้เกิดการเปลี่ยนทิศทาง ยังไม่เรียบร้อยดีด้วย ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย จึงต้องเร่งแก้ไขให้เรียบร้อย เพื่อให้กลับมาเดินรถเข้าอุโมงค์ได้อีกครั้งในเดือนก.ย.67 แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่สามารถเข้าใช้งานอุโมงค์ดังกล่าวได้.