เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2567 สถาบันในเครือสารสาสน์ จัดงาน Sarasas Youth Leadership Award 2024 ครั้งที่ 2 โดยมี นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นประธานในพิธีและมอบโล่ให้แก่นักเรียนผู้นำเยาวชน

เนื่องด้วยในวันที่ 20 กันยายนของทุกปี เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ และถือว่าเป็นเยาวชนแห่งสารสาสน์เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นวันที่สำคัญในการเน้นย้ำถึงบทบาทและความสำคัญของเยาวชนต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ โดยมีเป้าหมายในการสร้างสรรค์เยาวชนที่มีคุณภาพและมีความเป็นผู้นำในทุกมิติ

สำหรับงานในวันนี้ ได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการยกย่องและเชิดชูเยาวชนที่มีความสามารถ โดดเด่นในด้านการเป็นผู้นำ การทำงานเพื่อส่วนรวม และการประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี และในปีนี้มีความพิเศษอย่างยิ่ง ที่ทางสถาบันในเครือสารสาสน์ได้เพิ่มเติมการจัดกิจกรรม Sarasas Youth Social Hackathon ให้กับตัวแทนเยาวชนจากทุกโรงเรียน โดยเริ่มต้นด้วยการจัดกิจกรรมออนไลน์ เมื่อวันที่ 2 และ 9 กันยายน 2567 และได้นำตัวแทนเยาวชนไปเข้าค่ายที่ศูนย์พัฒนาเยาวชนสารสาสน์ปึกเตียน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อวันที่ 13-15 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติ จากทีมวิทยากร จาก Hackathon Thailand

  • ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีมุมมองและหาแนวทางในการแก้ปัญหาสังคม เช่น ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การศึกษา ความเหลื่อมล้ำทางสังคม เป็นต้น
  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์: กระตุ้นให้เยาวชนคิดนอกกรอบและนำเสนอวิธีแก้ปัญหาที่แปลกใหม่ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมเข้ามามีส่วนร่วม
  • เสริมสร้างทักษะภาวะผู้นำ: โดยให้เยาวชนได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การตัดสินใจ และการสื่อสารในสถานการณ์จริง
  • พัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21: สนับสนุนให้ผู้เข้าร่วมฝึกฝนทักษะต่าง ๆ เช่น การคิดเชิงวิพากษ์ (critical thinking), การแก้ปัญหา (problem-solving), และการใช้เทคโนโลยี
  • อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายและความร่วมมือต่อไปในอนาคต

ซึ่งวันนี้มีนักเรียน นักศึกษา จากกิจกรรม Sarasas Youth Leadership และ Sarasas Youth Social Hackathon เข้าร่วมจัดนิทรรศการนำเสนอผลงานและร่วมรับโล่รางวัล จำนวนทั้งหมด 331 คน แบ่งออกเป็น Sarasas Youth Leadership ประเภท เดี่ยว 36 คน ประเภททีม 33 ทีม และ Sarasas Youth Social Hackathon จำนวน 12 ทีม