สะพานแห่งความศรัทธาสามัคคีกำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง สะพานลูกบวบหรือสะพานไม้ไผ่ ตั้งคู่กับสะพานไม้อุตะมานนุสรณ์ (สะพานมอญ) หมู่ 2 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เป็นการร่วมแรงร่วมใจกับเด็กรุ่นใหม่ที่มีหัวใจพัฒนารักบ้านเกิด หลังจากที่ได้เรียนจบแล้วกลับมาบ้านตนเองมีแนวคิดที่จะพัฒนา บ้านเมืองให้มีความเจริญมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ร่วมกับผู้อาวุโสชุมชน ในการทำสะพานครั้งนี้จะไม่มีค่าแรงตอบแทนให้ และให้ชุมชนร่วมกันทำอาหารแจกจ่ายให้กับผู้ที่ร่วมทำสะพานลูกบวบในครั้งนี้ร่วมใจสามัคคีในหมู่ชุมชน วัตถุประสงค์การสร้างเพื่อใช้เป็นสะพานสัญจรชั่วคราวของชุมชนในระหว่างรอการซ่อมแซมครั้งใหญ่ของ สะพานไม้อุตตมานุสรณ์(สะพานมอญ) เพื่อเป็นการถ่ายน้ำหนักของสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ช่วยลดความหนาแน่นของปริมาณนักท่องเที่ยวในช่วง High season ที่กำลังจะมาถึงนี้

ดร.ณฐิสิณี เต็งเที่ยง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า ทางสมาคมเองได้มีวัตถุประสงค์ให้ความร่วมมือกับชุมชนเพื่อการพัฒนาจึงเล็งเห็นว่าสะพานไม้อุตะมานนุสรณ์ (สะพานมอญ)จะมีการซ่อมแซมครั้งใหญ่เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ ทางสมาคมจึงเล็งเห็นถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และชาวบ้าน ได้ประชุมร่วมกันเพื่อที่จะจัดสร้างสะพานลูกบวบหรือสะพานไม้ไผ่ ทำด้วยวัสดุธรรมชาติ สะพานลูกบวบมีความกว้าง 6 เมตร ความยาว 700 เมตร สร้างขึ้นระหว่างชุมชนศรีสุวรรณ เชื่อมต่อชุมชนไทยรามัญ ไม่ใช้ตะปู ไม่ใช้น็อต เป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ไม่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะกรรมการ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวสังขละบุรี วัดวังก์วิเวการาม ส่วนราชการอำเภอสังขละบุรี ชมรมเรือนำเที่ยวบ้านวังกะ และชุมชนในพื้นที่

“หลังจากที่ประชุมเสร็จเสร็จที่เรียบร้อย จะเริ่มทำในวันที่ 25 กันยายน 25567 เพื่อให้ทันต่อหน้า High season ที่จะมาถึงนี้ เป็นการต้อนรับปีใหม่ ประชาสัมพันธ์ว่านักท่องเที่ยวที่จะมาส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ขอให้จองที่พักโรงแรมไว้ไว้ล่วงหน้าเกรงว่าจะมีการจองล่วงหน้าเต็มก่อน”.