สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือจตุภาคี “ควอด” ที่ศูนย์การประชุมในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีนายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่น นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย เข้าร่วม


ทั้งนี้ เนื้อหาในแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมไม่มีการพาดพิงถึงจีนแต่ระบุว่า สมาชิกควอดทั้ง 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย มีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และในทะเลจีนใต้

จากซ้ายไปขวา : นายแอนโธนี อัลบาเนซี นายนเรนทรา โมดี นายโจ ไบเดน และนายฟุมิโอะ คิชิดะ


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ประณาม “การเคลื่อนไหวแบบบีบบังคับและข่มขู่คุกคาม” ในทะเลจีนใต้ และทะเลจีนตะวันออก พร้อมทั้งเน้นย้ำ “เสรีภาพและการเปิดกว้าง” ในการเดินทะเล ท่ามกลางความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในยุคปัจจุบัน


อย่างไรก็ดี การประชุมกลุ่มควอดครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนสหรัฐจะเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งจะนำไปสู่การมีผู้นำคนใหม่ ว่าจะเป็นนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และแคนดิเดตพรรคเดโมแครต หรือนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี และตัวแทนพรรครีพับลิกัน


ทั้งนี้ทั้งนั้น ไบเดนยืนยันว่า ความเป็นพันธมิตรของควอดจะยังคงอยู่ต่อไป ไม่ว่าผู้นำสหรัฐคนใหม่จะเป็นใครก็ตาม ท่ามกลางความวิตกกังวล เกี่ยวกับการหวนคืนสู่อำนาจของอีกครั้งของทรัมป์.

เครดิตภาพ : AFP