เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่บริเวณแปลงนา  หมู่ที่ 2  บ้านสามขาว  ต.อบทม  อ.สามโก้  จ.อ่างทอง นางเจรจา  หลาบงาม อายุ 61 ปี อดีตกำนันตำบลอบทม  ได้ร่วมกับเพื่อน พี่น้องชาวนากว่า 50 คน อายุตั้งแต่ 50 – 70 ปี  ช่วยกันลงแขกดำนาแบบดั้งเดิม ในพื้นที่นา 3 ไร่  หลังประสบปัญหาข้าวที่หว่านลงไปประมาณ 30 วัน  ถูกน้ำฝนตกลงมาท่วมข้าวเสียหาย  จึงเกิดแนวคิดลงแขกดำนาแบบดั้งเดิมในหมู่บ้าน  

โดยมีการเลี้ยงข้าวปลาอาหาร  ขนมโบราณ  และน้ำตาลเมา  ให้กับชาวบ้านที่มาร่วมด้วยช่วยกันลงแขกกันอย่างมีความสุขสนุกสนาน  แบบว่าทำกันจริง ๆ  เลี้ยงกันจริง  และเลอะโคลนกันจริง ๆ  โดย ยายขีด วัย 68 ปี  ที่รับประทานน้ำตาลเมาไปหลายกระบวย  ถึงกับล้มกลิ้งไปในโคลน  และมีการโยนโคลนในนาใส่กันอย่างสนุกสนาน

นางเจรจา  กล่าวว่า  ตนเองได้ทำนา จำนวน 25 ไร่  แล้วได้เกิดฝนตกแปลงข้าวในนา  น้ำฝนขังทำให้ข้าวที่หวานไป 1 เดือนเสียหาย จำนวน 3 ไร่  จึงบอกเพื่อน พี่น้องชาวนากว่า 50 คน  ให้มาช่วยลงแขกดำนาในแปลงที่เสียหาย  แบบทำกันจริงเหมือนตอนรุ่นพ่อแม่ที่ผ่านมากว่า 50 ปี  โดยตอนนั้นเจ้าของนาจะเลี้ยงข้าวปลาอาหาร  ขนมนมเนย  และไม่พลาดน้ำตาลเมา  ที่ลงแขกดำนากันไป  และเดินเสริฟ์น้ำตาลเมากันในนาข้าว  พร้อมแจกบุหรี่ให้คนละ 2 มวน  ลูกอมคนละ 2เม็ด  ในช่วงเย็นเมื่อเสร็จจากนาก็จะมีการเล่นปาโคลนหยอกล้อกันก่อนกลับบ้าน  ซึ่งเป็นความทรงจำที่ผ่านมากว่า 50 ปี  ซึ่งครั้งนี้ได้มีโอกาศย้อนวันวานในการลงแขกดำนา

สำหรับการลงแขกดำนาในครั้งนี้  เป็นการรื้อฟื้นประเพณีไทยโบราณ  ที่แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจ  การช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน  รวมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณี  ซึ่งเป็นวิถีชาวนาไทย  อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความรัก  ความสามัคคี  ของชาวบ้านภายในชุมชนต่อไป