สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ว่าสำนักงานตำรวจเมืองเบอร์มิงแฮม ในรัฐแอละแบมา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ รายงานการเกิดเหตุกราดยิง ในเขตไฟฟ์ พอยต์ เซาธ์ ของเมืองเบอร์มิงแฮม ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวในเวลากลางคืนตั้งอยู่หลายแห่ง เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน


ด้านเจ้าหน้าที่สืบสวนกำลังเร่งรวบรวมข้อมูล เพื่อขยายผลเกี่ยวกับจำนวนที่แน่นอนของคนร้าย เป็นการก่อเหตุโดยเจตนาหรือสุ่มยิง และมือปืนเดินเข้าหาฝูงชน หรือใช้วิธีขับขี่ยานพาหนะผ่านเข้ามาในพื้นที่


ทั้งนี้ ข้อมูลจาก “กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์” ซึ่งเป็นฐานข้อมูลเกี่ยวกับอาชญากรรมจากการใช้อาวุธปืนในสหรัฐ ระบุว่า เกิดเหตุกราดยิงในประเทศแห่งนี้แล้วอย่างน้อย 403 ครั้ง นับตังแต่ต้นปีนี้ ซึ่งนิยามเกี่ยวกับการกราดยิงของกัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ คือ เหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย โดยไม่รวมมือปืน


ขณะเดียวกัน สหรัฐเป็นประเทศซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากอาวุธปืนสูงที่สุดในโลก โดยเคยสูงถึง 44,357 ราย เมื่อปี 2565 ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่ต้นปีนี้ อยู่ที่อย่างน้อย 12,416 ราย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES