สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่าได้ยิงจรวดหลายสิบลูก และขีปนาวุธคัตยูชา โจมตีศูนย์อุตสาหกรรมทางทหารราฟาเอล ในภาคเหนือของอิสราเอล “เพื่อตอบโต้เบื้องต้น” กับการที่อิสราเอลอยู่เบื้องหลัง เหตุเพจเจอร์และวิทยุสื่อสารจำนวนมากของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ระเบิดพร้อมกัน เมื่อวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันอย่างน้อย 37 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,000 คน


ขณะเดียวกัน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์กล่าวว่า มีการยิงจรวดและขีปนาวุธจำนวนประมาณเดียวกัน โจมตีฐานทัพอากาศและสนามบินรามัต เดวิด ในภาคเหนือของอิสราเอล ห่างจากพรมแดนทางตอนใต้ของเลบานอนประมาณ 45-50 กิโลเมตร “เพื่อตอบสนองการที่อิสราเอลโจมตีภูมิภาคหลายแห่งของเลบานอน และสังหารผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก”


ทั้งนี้ การยิงจรวดใส่ ฐานทัพอากาศรามัต เดวิด ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถือเป็นการโจมตีลึกเข้ามาในอิสราเอลมากที่สุดครั้งหนึ่ง
ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดและขีปนาวุธข้ามพรมแดน รวมมากกว่า 100 ลูก เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังเครื่องบินรบของกองทัพอากาศอิสราเอลโจมตีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ประมาณ 400 แห่ง ในเลบานอน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นแท่นยิงจรวด


นอกจากนั้น ศูนย์บัญชาการการรบส่วนหน้าอิสราเอลประกาศคำสั่ง มีผลสำหรับประชาชนในภาคเหนือของประเทศ รวมถึงเมืองไฮฟา ว่ากิจกรรมที่รวมถึงการเรียนและการทำงาน จะเกิดขึ้นได้เมื่อมีห้องหลบภัยอยู่ใกล้ และทุกคนสามารถเข้าสู่พื้นที่ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว เมื่อมีสัญญาณเตือนเท่านั้น ส่วนการรวมกลุ่มนอกสถานที่ ณ เวลานี้ จำกัดที่ไม่เกิน 30 คน และการรวมกลุ่มภายในอาคารจำกัดจำนวนไม่เกิน 300 คน.

เครดิตภาพ : AFP