เมื่อวันที่ 22 ก.ย. เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน (ศวอบ.) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านและ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดหาดกะรนว่า พบซากโลมาไม่ทราบชนิดขนาดใหญ่ ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นในกองขยะที่หาดกะตะน้อย ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ขอให้มาตรวจสอบด้วย หลังจากรับแจ้ง จึงประสานไปยัง พ.ต.ท.วิวัฒน์ ชำนาญกิจ รองผกก.ป.สภ.กะรน เพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กะรน และ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพของเทศบาลตำบลกะรนไปช่วยนำซากโลมาขึ้นจากโขดหินนำขึ้นรถของศูนย์ฯเพื่อนำไปผ่าพิสูจน์ หาสาเหตุการตายของโลมา

จากการตรวจสอบพบเป็นซาก “โลมาริสโซ่” ตัวเต็มวัย มีความยาวประมาณ 4 เมตร น้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม โดยโลมาชนิดเป็นโลมาหายาก อาศัยอยู่ในทะเลน้ำลึก ตามลำตัวมีบาดแผลรอยถลอก ซึ่งในช่วงนี้มีมรสุมคลื่นลมแรง คาดว่าอาจจะถูกคลื่นซัดไปกระแทกกับปะการัง เศษไม้ต่าง ๆ และโขดหิน โดยทางเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เข้าตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุการตายที่จริงอีกครั้ง

สำหรับ “โลมาริสโซ่” ตัวขนาดเต็มวัยจะมีความยาว 3-4 เมตร น้ำหนัก 500 กิโลกรัม แรกเกิดจะมีความยาวประมาณ 1.1-1.5 เมตร ลักษณะรูปร่างหัวทู่ มองจากด้านข้างเป็นรูปสี่เหลี่ยม และด้านหน้าของหัวจะมีร่องอยู่ไม่มีจะงอยปากที่ชัดเจน ครีบข้างโค้งยาวและแหลม บริเวณลำตัวมีรอยแผลซึ่งเกิดจากฟันของปลาหมึก หรือรอยฟันที่เกิดจากการต่อสู้กันเอง และพฤติกรรมอาศัยอยู่ตัวเดียวหรือเป็นฝูง 10-100 ตัว แต่บางครั้งอาจจะมากถึง 4,000 ตัว มักพบอยู่ร่วมกับฝูกโลมาปากขวด.