พิพิธภัณฑ์วิดีโอเกม รับผิดชอบโดย China Audio-Video and Digital Publishing Association (CADPA) ที่เซี่ยงไฮ้ มีพื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตร อยู่ในย่านซูหุย (Xuhui) ของเซี่ยงไฮ้ จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับเกมกว่า 5,000 เกม เช่น เกมคอนโซล เกมคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์เกม นิตยสารและหนังสือเกม

พิพิธภัณฑ์นี้มีส่วนจัดแสดง 4 ส่วน ได้แก่ ยุคเริ่มต้นของเกมอิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาเกมคอนโซล การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ และพัฒนาการของวิดีโอเกมจีน Shen Yang ผู้เข้าชมบอกว่า เหมือนได้ย้อนอดีตกลับไปในวัยเด็กผ่านอุโมงค์แห่งกาลเวลา

หนึ่งในความพิเศษของพิพิธภัณฑ์นี้คือ การจัดแสดงเกมคอนโซล Magnavox Odyssey เครื่องแรกของโลก ที่วางจําหน่ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกันยายน ปี 1972 และวางจำหน่ายในต่างประเทศในปีถัดมา โดยเครื่องเล่นวิดีโอเกมรุ่นนี้มีสีขาว ดำ และน้ำตาล ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องรับโทรทัศน์ มีอุปกรณ์ควบคุมการเล่น 2 ตัว

เกมคอนโซล Magnavox Odyssey เครื่องแรกของโลก

Weng Xin ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า นี่เป็นเครื่องเล่นวิดีโอเกมในบ้านเครื่องแรกที่ผลิตในปี 1972 ผู้เล่นต้องวางภาพซ้อนบนโทรทัศน์ จากนั้น จึงเชื่อมเครื่องเล่นกับโทรทัศน์

พิพิธภัณฑ์ยังมีพื้นที่อินเทอร์แอคทีฟ 20 จุด ให้ผู้เล่นสัมผัสกับประสบการณ์การเล่นเกมคลาสสิกในอดีต Zhou Wei ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์นี้รวบรวมเรื่องราวของเกมตั้งแต่ยุคอดีตถึงปัจจุบัน เพื่อให้ผู้เข้าชมเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่าง เกม เทคโนโลยี วัฒนธรรม และการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมในยุคต่างๆ ขณะเดียวกันก็ทำให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการพัฒนาเกมด้วย

 เครดิต China Media Group (CMG)