ถ้ำอวิ๋นกัง ตั้งอยู่ในเมืองต้าถง มณฑลซานซี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก เมื่อปี 2001 ถ้ำนี้มีพื้นที่ประมาณ 18,000 ตารางเมตร มีซอกหินต่างๆ 252 จุด และมีปฏิมากรรมโบราณ สมัยกลางศตวรรษที่ 5 – ต้นศตวรรษที่ 6 รวมกว่า 51,000 ชิ้น 

พื้นที่โดยรอบบริเวณถ้ำเป็นเหมืองถ่านหิน ทำให้ปฏิมากรรมหลายหมื่นชิ้นถูกกัดเซาะจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์  ทางการท้องถิ่นพยายามอนุรักษ์ปฏิมากรรมในถ้ำ ด้วยการห้ามรถขนส่งถ่านหินวิ่งในเส้นทางใกล้ถ้ำ โดยตัดถนนสายใหม่เพื่อให้รถขนส่งถ่านหินวิ่งอีกเส้นทาง นอกจากนี้ ยังมีการย้ายชุมชนไปอยู่ในพื้นที่อื่น และพัฒนาบริเวณโดยรอบถ้ำให้เป็นพื้นที่สีเขียว

ปฏิมากรรมโบราณภายในถ้ำอวิ๋นกัง ได้รับบูรณะด้วยเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ

งานบูรณะปฏิมากรรมเป็นงานที่มีความท้าทายอย่างมาก ทั้งการซ่อมแซมรอยแตก การกำจัดฝุ่น ทีมงานบูรณะปฏิมากรรมยังนำเทคโนโลยีสแกน 3 มิติ มาใช้รวบรวมข้อมูลงานปฏิมากรรมอันทรงคุณค่า

Wang Jiaxin ช่างเทคนิค ศูนย์ดิจิทัล สถาบันวิจัยถ้ำอวิ๋นกังกล่าวว่า ข้อมูลที่รวบรวมมีความละเอียดระดับมิลลิเมตรหรือละเอียดกว่านั้น ซึ่งมีความแม่นยําสูง เพื่อให้บันทึกข้อมูลงานปฏิมากรรมได้อย่างถูกต้องที่สุด ข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใช้ในการบูรณะและจัดนิทรรศการต่อไป

เครดิต China Media Group (CMG)