เมื่อวันที่ 21 ก.ย. นายกองตรีธนกฤต จิตต์อารีย์รัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมสหวิชาชีพ แพทย์จากกรมสุขภาพจิต และ ตัวแทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ลงพื้นที่พูดคุยกับกลุ่มพลเมืองดี ที่รวมกลุ่มกันตามหาและช่วยดูแล เด็กชายบดิน นามสมมุติ ซึ่งก่อนหน้าโซเชียลมีเดีย ได้มีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลว่ามีเด็กอายุ 9 ขวบ หนีออกจากบ้านมาเร่ร่อนอยู่ในย่านบางกะปิ และ มีกลุ่มพลเมืองดี ได้ออกตามหา และช่วยเหลือรับมาดูแลเบื้องต้น จนกระทั่งมีการประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ารับดูแลต่อ

นางสาวอาทิตยาพัณณ์ จิตอารีย์ หรือ เมย์ หนึ่งใน กลุ่มพลเมืองดีเปิดเผยว่า ตนได้รับข้อมูลจากTikTok ว่า พบเด็กสมาธิสั้นในห้างสรรพสินค้าย่านบางกะปิ ซึ่งได้มีพนักงานภายในห้างถ่ายเอาไว้ ลักษณะน่าสงสาร ทำให้รู้สึกเป็นห่วง จึงเดินทางไปติดตามหาและสืบทราบข้อมูลว่าน้องพักอาศัยอยู่กับมารดาที่ห้องเช่าแห่งหนึ่ง ในซ.นวมินทร์ 1 ย่านบางกะปิ เมื่อเดินทางไปถึง ได้สอบถามข้อมูลกับ ผู้ที่อาศัยอยู่ในตึกดังกล่าว ทราบว่า เด็กชื่อว่าน้องดิน ลักษณะคล้ายเด็กสมาธิสั้น อาศัยอยู่ที่ห้องเช่าร่วมกับมารดาและพี่น้องอีก 2 คน แต่ไม่พบน้องดินจึงเดินทางกลับและได้ฝากข้อความกับ ผู้ที่อาศัยในย่านนี้ว่าหากพบกับเด็กขอให้ช่วยติดต่อกลับ ซึ่งจากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าน้องมักจะถูกคนในครอบครัวลงโทษด้วยการตีเป็นประจำ จึงเป็นสาเหตุให้หนีออกจากบ้าน กระทั่งได้รับการติดต่อกลับ ตนและกลุ่มอาสาได้เดินทางมาพบน้องดิน พร้อมพูดคุยกับมารดาเพื่อขอรับไปอนุเคราะห์ดูแล ซึ่งหลังจากได้รับน้องดินมาอยู่ด้วยเป็นเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ตนและกลุ่มอาสาจึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาช่วยเหลือในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นกังวลในเวลางานของกลุ่มอาสาแต่ละคน อาจจะทำให้ดูแลน้องหลังจากนี้ได้ยากลำบาก

หลังพูดคุยกับน้องดิน และกลุ่มพลเมืองดี นายกองตรีธนกฤต พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ได้พาเด็กมาส่งคืนให้กับมารดา และขออนุญาตนำเด็กไปรักษาตัวต่อที่สถาบันราชานุกูล และนำตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลปทุมธานีซึ่งมีประวัติการรักษาเดิมอยู่ที่นั่น

ด้านมารดาของเด็ก เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่มีหน่วยงานติดต่อเข้ามาขอรับดูแล เนื่องจากลูกมีอาการป่วย เป็นเด็กพิเศษ ตนไม่สามารถดูแลได้อย่างเต็มที่ ก่อนหน้านี้ก็ได้ไปโรงเรียนตามปกติแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ตกงานและย้ายที่อยู่ทั้งประสบปัญหาด้านการเงิน ทำให้ไม่สามารถส่งไปโรงเรียนได้ จึงทำได้เพียงแค่ให้อยู่ที่บ้านแต่เมื่ออยู่บ้าน และตนต้องทำงาน ไม่มีเวลาดูแล ประกอบกับไม่สามารถล็อกประตูบ้านได้ทำให้น้องมักจะเดินออกไปเที่ยวเล่นเป็นประจำ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะนำส่งเด็กไปรักษาที่สถาบันราชานุกูล ก่อนจะสอบถามถึงแนวทางการดูแลจากครอบครัวว่าต้องการจะรับเด็กมาดูแลในระยะยาวอย่างไร.