จากกรณี ครูเบญญาภา สอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป ลำดับที่ 1 ของ สพม.สระแก้ว แต่รายชื่อกลับล่องหนในการประกาศรายชื่อฉบับใหม่รอบที่สอง สร้างความสับสนให้สังคม จนเป็นประเด็นร้อนถึงความไม่ชอบมาพากลในการสอบครั้งนี้ ทำให้สังคมออนไลน์ ยังคงติดตามเรื่องราวที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิดนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ก.ย. มีกระแสการแชร์โพสต์จากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ที่ได้ออกมาแชร์ข้อมูล พร้อมตั้งข้อสังเกตถึง “ปิยะโสภิชา” สาวผู้ได้อันดับที่ 1 แทนครูเบญ โดยระบุว่า “จากข่าว น้องคนหนึ่งสอบครูติด อันดับ 1 ผ่านไป 3 วัน ชื่อหาย ขออย่าเพิ่งด่า น้องคนที่มาเสียบแทน เพราะเอาชื่อน้องไปเสิร์ชในกูเกิล น้องคนนี้ก็เก่งระดับหัวกะทิ” เพราะน้องสอบผ่าน ภาค ก. ภาค ข. สนามอาชีวะ ซึ่งเป็นข้อสอบที่ยากกว่า สพม. ที่เป็นข่าวนี้ น้องติด 1 ใน 400 คน จาก 10,000 คน น้องก็ไม่ธรรมดา รอตรวจสอบให้แน่ชัด ถ้าน้องใช้เส้นสายจริงค่อยด่า เรามาวิเคราะห์คร่าวๆ ถึงความน่าจะเป็นของเหตุการณ์นี้

– ทำไมชื่อน้องคนแรกหายไปเลย เป็นไปได้มั้ย หายเพราะประกาศชื่อผิด เพราะเลขลำดับผู้เข้าสอบของน้องสองคนติดกันเลย เลข ๑๐๐๔๐๐๒๐ กับ ๑๐๐๔๐๐๒๑ มีโอกาสที่จะคีย์เลขท้ายผิดโดยไม่ทวนรายชื่อ ส่วนลำดับที่ 2-10 รายชื่อครบ แต่สลับอันดับกัน ตามคำชี้แจงที่บอกว่าเฉลยข้อสอบผิด

– เรื่องนามสกุลน้องคนที่มาเสียบ นามสกุลเดียวกับ ผอ.โรงเรียนนั้น ภาพที่แชร์มา 2 ปีแล้ว ตอนนั้นน้องน่าจะเป็นครูอัตราจ้าง ปัจจุบันน้องคนนี้ยังไม่รู้จะได้ลงที่โรงเรียนนี้หรือเปล่า

– น้องคนที่มาเสียบ สอบติดสนามอาชีวะ ซึ่งเป็นข้อสอบที่ยากกว่า สพม. รอสัมภาษณ์ภาค ค

– ศูนย์สอบธรรมศาสตร์ เคยโพสต์ไว้ เมื่อ 6 กันยา ว่าสนามนี้ยาก คนที่สอบผ่านคือ ระดับหัวกะทิ ซึ่งวิทยาศาสตร์ทั่วไป น้องติด 1 ใน 400+ คน อีกด้วย..