เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 ก.ย. ร.ต.อ.พงษ์พิชิต ธนาพันธุ์ภักดี รอง สว.(สอบสวน) สภ.มัญจาคีรี ได้รับแจ้งเหตุจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า เกิดเหตุคนยิงกันตาย ภายในบ้านเลขที่ 139 หมู่ 10 บ้านขามป้อม ต.โพนเพ็ก อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว มี 2 ห้องนอน โดยเจ้าหน้าที่พบรถยนต๋เก๋งโตโยต้า คัมรี่ สีดำ หมายเลขทะเบียน กท 157 หนองคาย จอดอยู่หน้าบ้าน และจากการตรวจสอบภายในบ้าน พบศพนางจรวยพร แฝงฤทธิ์ อายุ 50 ปี หรือ ยายจั่น ถูกยิงที่ลำตัว 2 นัด นอนเสียชีวิตอยู่บนเตียงนอน ในสภาพสวมเสื้อยืดสีม่วง นุ่งกางเกงขาสั้นลายสีแดง ใกล้กันพบศพ น.ส.คลิตา แฝงฤทธิ์ อายุ 28 ปี หรือหมิว เสียชีวิตอยู่ข้างที่นอน ในสภาพศพถูกยิงที่ศีรษะ 2 นัด และพบศพนายนพดล อันทักษะ อายุ 40 ปี อดีตสามีของหมิว ถูกยิงที่ปาก นอนเสียชีวิตอยู่บนที่นอน 

นอกจากนี้ยังพบศพ นายพลพิพัฒน์ ทองยศ หรือเบส อายุ 18 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ในห้องน้ำ สภาพศพถูกยิงที่บริเวณศีรษะ 2 นัด นอนขดอยู่ข้างชักโครก ในขณะเดียวกันก็มีเด็กหญิง วัย 2 ขวบ ทราบต่อมาว่าเป็นบุตรของนายนพดล และน้องหมิว นั่งตัวสั่นด้วยความตกใจ อยู่ข้างศพมารดา เจ้าหน้าที่จึงนำตัวออกมาจากบ้านเพื่อสงบสติอารมณ์

นางอร แฝงฤทธิ์ อายุ 68 ปี ย่าของ น.ส.หมิว กล่าวว่า บ้านที่เกิดเหตุเป็นบ้านของนางเยาวลักษณ์ แม่ของนายพลพิพัฒน์ แต่เจ้าตัวไม่อยู่บ้านเพราะไปค้าขายกับสามีที่กรุงเทพฯ จึงให้นายพลพิพัฒน์ ผู้ตาย เฝ้าบ้านคนเดียว เนื่องจากเรียนหนังสืออยู่ชั้น ม.6 ส่วน น.ส.หมิวนั้น เป็นน้องสาวของนางเยาวลักษณ์ และมีสามีชื่อนายนพดล ชาว จ.หนองคาย มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ที่รอดชีวิต ขณะที่สาเหตุของการเกิดเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ ทราบเพียงว่า ก่อนหน้านี้ น.ส.หมิว เคยมีสามีมาแล้ว โดยมีลูกด้วยกัน 2 คน แต่เลิกกันไปนานแล้ว จนมาได้สามีใหม่คือนายนพดล

“ทราบว่าน้องหมิว ถูกสามีทำร้ายร่างกายเป็นประจำ ต้องหนีกลับมาอยู่กับพ่อแม่ที่บ้าน โดยที่สามีเคยตามมาง้อก็กลับไปอยู่ด้วยกันอีก และเป็นแบบนี้มา 3-4 ครั้งแล้ว ล่าสุดเมื่อประมาณ 10 วันที่ผ่านมา น้องหมิวก็หอบลูกสาวกลับมาอยู่กับพ่อแม่อีก และบอกญาติๆ ว่า เลิกกับสามีแล้ว และได้พาลูกสาวมาอยู่ที่บ้านพี่สาว มาอยู่กับน้องเบสที่เป็นหลานชาย ก่อนที่นายนพดล จะตามมาง้อขอคืนดี จึงเชื่อว่าอาจจะทะเลาะกัน ยายจั่นซึ่งเป็นแม่ยาย เข้าห้ามปราม จึงถูกยิงตายก่อนคนแรก จากนั้นน่าจะยิงน้องหมิวเป็นศพที่ 2 และยิงน้องเบส ตายในห้องน้ำเป็นศพที่ 3 จากนั้นก็ฆ่าตัวตายตาม เพื่อหนีความผิด” นางอร กล่าว

ขณะที่ นางอำพร ชาวกุดรัง อายุ 56 ปี เพื่อนบ้าน กล่าวว่า ในช่วงเกิดเหตุ ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นประมาณ 8 นัด แต่ไม่ได้รัวทีเดียว โดยค่อยๆ ยิงทีละนัด ก่อนที่จะหยุดไป ห่างกันประมาณ 10 นาที ก็ได้ยินอีก 2 นัด ซึ่งตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจ ไม่ได้เอะใจว่าทำอะไรกัน และไม่คิดว่าจะเป็นเสียงปืน แต่ลูกชายบอกว่าเป็นเสียงปืน ในใจคิดว่าไม่ใช่เขายิงกันตายแล้วเหรอ จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้าน จนกระทั่งฝ่ายปกครองและตำรวจมาตรวจสอบ ก็พบว่ามีการยิงกันตาย 4 ศพ เหลือเพียงลูกสาวของคนยิงที่ยังมีชีวิตอยู่

ขณะที่ พ.ต.อ.พิชัย นาขันดี ผกก.สภ.มัญจาคีรี กล่าวว่า จากการสอบถามพยานแวดล้อมและชาวบ้านในพื้นที่ ทราบว่า นายนพดล เป็นอดีตสามีน้องหมิว ซึ่งเลิกรากันไปประมาณ 1 ปี แล้ว โดยที่ฝ่ายชายได้ตามมาง้อขอคืนดีบ่อยครั้ง และก่อเหตุครั้งนี้

จากการสืบสวนมูลเหตุในเบื้องต้นทราบว่า นายนพดล ทราบว่า น้องหมิวอดีตภรรยา มีสามีใหม่ จึงได้เกิดความหึงหวง เมื่อง้อขอคืนดีไม่สำเร็จ จึงใช้อาวุธปืนยิงแม่ยาย, ภรรยา และหลาน จนถึงแก่ความตาย ก่อนจะใช้อาวุธปืนยิงตัวเองตายตามดังกล่าว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป