สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ว่า ทางการรัฐมณีปุระ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย และมีพรมแดนติดกับภูมิภาคสะกายและรัฐชินของเมียนมา ออกแถลงการณ์ ว่ามีการยกระดับมาตรการด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนและสังเกตการณ์ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลจากตัวเมือง


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังข้อมูลข่าวกรองจากในพื้นที่พบว่า มีนักรบชาติพันธุ์ราว 900 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวกูกิ ซึ่งเป็นชาวคริสต์ ซึ่งผ่านการฝึกฝนทางยุทธวิธีในเมียนมา ข้ามพรมแดนเข้ามาในรัฐมณีปุระ เพื่อเตรียมการก่อเหตุร้ายครั้งใหม่กับชุมชนชาวเมเต ซึ่งเป็นชาวฮินดู และเป็นประชากรส่วนใหญ่ของรัฐมณีปุระ หลังในเดือนนี้ กลุ่มชาวเมเตตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้วยโดรนและจรวด มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย ซึ่งกลุ่มชาวเมเตเชื่อว่า เป็นฝีมือของชาวกูกิ


ทั้งนี้ รัฐมณีปุระเผชิญกับความไม่สงบด้านความมั่นคงมานานกว่า 1 ปี จากความขัดแย้งระหว่างชาวเมเตกับชาวกูกิ ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มชาติพันธุ์บางกลุ่มในเมียนมา ด้วยชนวนเหตุเกี่ยวกับความขัดแย้งเรื่อง “ความเท่าเทียม” ในการครอบครองที่ดินทำกิน และการได้รับสวัสดิการจากภาครัฐ.

เครดิตภาพ : AFP