เมื่อวันที่ 21 ก.ย.67 นายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)กล่าวถึงการนัดหมายพรรคร่วมรัฐบาล หารือเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ในสัปดาห์หน้า ว่า พรรคพปชร.ไม่เห็นด้วยกับการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ รายมาตรา หรือกฎหมายใดๆที่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มตัวเอง ลดมาตรฐานจริยธรรมและการตรวจสอบเรื่องความสุจริตโปร่งใส และจำกัดบทบาทของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะขัดกับหลักนิติรัฐ นิติธรรม สังคมตำหนิ และต้องระวังว่าจะสุ่มเสี่ยงเข้าข่ายขัดกันซึ่งผลประโยชน์ ในการเสนอร่างกฎหมายในลักษณะนี้ ที่อาจจะมีปัญหาตามมาได้

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เราคัดค้านหากจะทำเพื่อตัวเองและควรระวังให้ดีๆหากจะแก้ไขเป็นรายมาตรา หรือจะแก้กฎหมายใด ไม่ว่ากฎหมายนั้นจะมาจากใครเป็นผู้ร่าง หรือมาจากการรัฐประหาร ตรงนี้ไม่ใช่สาระสำคัญ แต่สาระสำคัญอยู่ที่การเขียนกฎหมาย หากไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน และเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลัก นิติธรรม เราไม่สนับสนุน เช่นกฎหมายนิรโทษกรรม หากเป็นการแก้ไขเรื่องมาตรา 112 แต่หากแก่ในฐานความผิดอื่นจะควรพิจารณาว่าเป็นประโยชน์กับประชาชนหรือไม่

“พรรคพปชร.มีจุดยืนยึดความถูกต้องเป็นสาระสำคัญ ไม่ว่าพรรคร่วมรัฐบาล หรือพรรคฝ่ายค้านจะเห็นด้วย กับการแก้รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใดใดก็ตาม โดยจะยึดหลักนิติธรรม ไม่เอื้อประโยชน์กลุ่มการเมืองหรือพรรคพวก และแก้ไขเพื่อประชาชน เท่านั้น คนอื่นจะเห็นอย่างไรก็เป็นเรื่องของพรรคอื่น“เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าว.