เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเกิดเสียงดังระเบิดปริศนาบนท้องฟ้า เมื่อเวลาประมาณ 10.40 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา บริเวณทางทิศตะวันตกของ จ.สุราษฎร์ธานี แถบ อ.พุนพิน คีรีรัฐนิคม บ้านตาขุน วิภาวดี พนม เวียงสระ และ อ.พระแสง ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

โซเชียลร้อนฉ่า! ถามหาเสียงดังคล้ายระเบิดในสุราษฎร์ ชาวเน็ตสงสัยโชว์ ‘โซนิคบูม’ งานเกษียณ

นอกจากนี้ยังมีการแจ้งว่า เสียงระเบิดในช่วงเวลาเดียวกัน มีประชาชนในพื้นที่บางส่วนของ จ.นครศรีธรรมราช, กระบี่ และตรัง ได้ยินด้วย ซึ่งยิ่งสร้างความแปลกใจมาก โดยเขื่อนรัชชประภา อ.บ้านตาขุน ได้มีหนังสือรายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ในพื้นที่เขื่อนรัชชประภา ไม่มีแผ่นดินไหวใดๆ

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบกับประชาชนในพื้นที่ อ.พนม, คีรีรัฐนิคม และ อ.เคียนซา ที่มีคลิปภาพวงจรปิด จำนวน 3 คลิป จาก 3 พื้นที่สามารถบันทึกเสียงระเบิดในช่วงเวลาเดียวกันได้ ปรากฏเป็นเสียงคล้ายระเบิดสั้นๆ กึกก้องบนท้องฟ้าแล้วเงียบหายไป บ้านบางหลังมีแรงรับรู้ กระจกบ้านสั่นไหว แต่ไม่มีเสียงเครื่องบินใดๆ หรือแผ่นดินไหวใดๆ ตามมา

นางเปรมวดี สัมพันธ์ แม่ค้าร้านขายผลไม้ สามแยกจ่าเมธ หมู่ 2 ต.ท่าขนอน อ.คีรีรัฐนิคม เจ้าของคลิป เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ขณะที่ตนนั่งอยู่ที่ร้าน ได้ยินเสียงดังสนั่นสองครั้งบนท้องฟ้า ขณะนั้นหลานที่อยู่บ้านติดกันก็ได้วิ่งออกมาถามว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะมีการสั่นสะเทือนของกระจกและเสียงดัง จึงได้เปิดกล้องวงจรปิดดูพบว่า เสียงดังดังกล่าวเกิดขึ้นเวลา 10.14 น.

“โดยส่วนตัวคิดว่าเสียงดังเกิดขึ้นบนท้องฟ้า อยากรู้สาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดขึ้นจากอะไร แต่คิดว่าไม่ใช่เป็นในเรื่องของแผ่นดินไหวหรือรอยเลื่อน และที่มีข่าวลือว่าเขื่อนแตกนั้น ตนอยู่ในพื้นที่ อ.คีรีรัฐนิคม ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำ หากเขื่อนแตกจริงคงท่วมหมดแล้ว อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ออกมาให้ความชัดเจนเพื่อคลายกังวลให้กับชาวบ้านด้วย” นางเปรมวดี กล่าว

ล่าสุดวันนี้ มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “เสียงปริศนา สุราษฎร์ธานี ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน แต่มีความเป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากอุกกาบาตตกตอนกลางวัน” นอกจากนี้บางโพสต์แจ้งว่า น่าจะเกิดจากดาวเคราะห์น้อย หรือ Asteroid ระเบิดในชั้นบรรยากาศ.