นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า นางมนพร  เจริญศรี รมช.คมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแล บวท. ได้เข้าตรวจเยี่ยมหอควบคุมการจราจรทางอากาศดอนเมือง ท่าอากาศยานดอนเมือง(ทดม.) โดย บวท. ได้บรรยายสรุปภารกิจของการให้บริการจราจรทางอากาศโดยรวม พร้อมทั้งรายงานให้ทราบถึงแนวทางพัฒนาการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ รองรับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบิน และผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในอนาคต เพื่อมุ่งสู่ความเป็นฮับการบิน ตามนโยบายของรัฐบาล โดยมี6 แนวทาง ได้แก่  1. การนำเทคโนโลยีและระบบบริหารจราจรทางอากาศที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการ 

2.การบริหารจัดการห้วงอากาศในรูปแบบยืดหยุ่น (Flexible Use of Airspace) ให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกันระหว่างภารกิจทางการทหารและพลเรือน 3. การขยายและจัดทำเส้นทางบินคู่ขนานเพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบินอาทิ เส้นทางบินระหว่าง ไทย – จีน และ ไทย – อินเดีย รวมถึงเส้นทางบินภายในประเทศเชื่อมต่อเส้นทางบินระหว่างภูมิภาคอื่น ๆ  4. การนำรูปแบบการบริหารจัดการทางวิ่ง (Runway) ของสนามบินที่มีความหนาแน่นสูง ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หรือ High Intensity Runway Operation : HIRO เข้ามาบริหารจัดการจราจรทางอากาศ เพื่อช่วยให้รองรับปริมาณเที่ยวบินได้เพิ่มขึ้น เพิ่มขีดความสามารถการรองรับของสนามบิน เกิดสภาพคล่อง ลดคอขวดของสนามบิน 

5.การบริหารจัดการร่วมกับท่าอากาศยาน และสายการบิน โดยใช้หลักการ Airport Collaborative Decision Making : A-CDM เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ แลกเปลี่ยนข้อมูล และบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรร่วมกัน และ  6. การบริหารจัดการห้วงอากาศและเส้นทางบิน เข้า/ออก กลุ่มสนามบินหลัก 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา) และกลุ่มสนามบินหลักอื่นๆ ที่มีปริมาณการจราจรทางอากาศหนาแน่น ในรูปแบบMetroplex เพื่อลดการความซับซ้อน และเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดความคล่องตัวของการจราจรทางทางอากาศ

นายณพศิษฏ์ กล่าวอีกว่า สำหรับ 6 แนวทาง บวท. ได้เริ่มดำเนินการแล้ว มีเป้าหมายให้สามารถรองรับการเติบโตของปริมาณเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นให้ได้ 2 ล้านเที่ยวบินต่อปี  อย่างไรก็ตาม รมช.คมนาคมได้เน้นย้ำเรื่องการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกำกับดูแล เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมาย และเป็นกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน.